Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 122.298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, công ty đã hoàn thành 98% kế hoạch doanh thu cả năm nay.
Xét về cơ cấu, doanh thu từ chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 44,4% tổng doanh thu 11 tháng đầu năm của Thế giới Di động. Theo sau là chuỗi Bách Hóa Xanh và Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) với tỷ trọng doanh thu lần lượt là 30,6% và 22,4%.
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu 81.700 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Riêng tháng 11, hai chuỗi này mang về 7.200 tỷ đồng doanh thu cho Thế giới Di động, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Thế giới Di động cho biết động lực tăng trưởng ở hai chuỗi này là nhờ việc tập trung vào các sản phẩm chiến lược, chương trình hậu mãi, và giải pháp tài chính hiệu quả. Qua đó, công ty đã thành công trong việc cung cấp đa dạng lựa chọn mua sắm và thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, so với tháng 10/2024 thì doanh thu từ Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh vẫn giảm 9%. Nguyên nhân chủ yếu là do điện thoại Iphone đã hạ nhiệt sau 2 tháng ra mắt và máy tính xách tay đã qua mùa cao điểm bán hàng. Riêng ngành hàng điện máy vẫn duy trì được doanh thu như tháng 10/2024.
Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 11 tháng đầu năm đạt gần 37.400 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ động lực từ ngành hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Trong tháng 11/2024, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu đạt hơn 3.500 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi cửa hàng mang về hơn 2 tỷ đồng doanh thu.
Tính đến cuối tháng 11/2024, Thế giới Di động có 1.022 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone); 2.030 cửa hàng Điện Máy Xanh; 1.735 cửa hàng Bách Hóa Xanh; 326 Nhà thuốc An Khang; 62 cửa hàng AVAKids; 82 cửa hàng EraBlue tại Indonesia.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động, hãng Chứng khoán Vietcap nhận định động lực tăng trưởng của công ty sẽ đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh và mảng kinh doanh ICT thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone.
Chứng khoán Vietcap nhận định, sự tăng trưởng ở chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ được thúc đẩy từ mảng thực phẩm tươi sống. Trong những tháng vừa qua, Bách Hoá Xanh đã mở rộng việc bán thực phẩm tươi sống có thương hiệu (thịt của C.P Food, hải sản của Navico) thay vì thực phẩm không có thương hiệu; đồng thời thực hiện các chiến lược kinh doanh phù hợp với từng khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng.
Hiện Thế giới Di động đặt mục tiêu nâng mức đóng góp của các mặt hàng tươi sống vào tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh là từ 40-50%.
Trong khi đó, mảng ICT của Thế giới Di động được dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng doanh số cao hơn mức bình quân toàn ngành trong bối cảnh thị trường đã đến điểm bão hoà.
Theo công bố của Thế giới Di động và dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Gfk, thị phần giá trị trong mảng smartphone của Thế giới Di động đã đạt gần 50% trong 9 tháng đầu năm 2024. Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết công ty duy trì mức thị phần trên 50% trong thị trường điện máy và thiết bị gia dụng.