Thế giới Di động (MWG): Doanh thu lên cao nhất 4 tháng, hoàn thành 70% mục tiêu cả năm

Mặc dù số lượng cửa hàng trong mảng ICT tiếp tục giảm nhẹ, Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu điện máy và sản phẩm công nghệ. Trong khi đó, chuỗi Bách Hoá Xanh đang trong quá trình mở rộng mạng lưới cửa hàng.
Thế giới Di động
Mặc dù số lượng cửa hàng mảng điện may, sản phẩm công nghệ đã bị thu hẹp nhưng Thế giới Di động vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mảng này.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt 87.967 tỷ, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, hoàn thành 70% kế hoạch doanh thu cả năm đã đề ra (125.000 tỷ).

Thế giới Di động cho biết, riêng trong tháng 8/2024, doanh thu của công ty đạt khoảng 11.430 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5% so với tháng liền trước. Đây cũng là kết quả tốt nhất trong vòng 4 tháng gần đây.

Trong 8 tháng đầu năm nay, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đem về 58.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 8/2024, doanh thu mảng điện máy và sản phẩm công nghệ đem về 7.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng gần 5% so với tháng 7/2024.

Thế giới Di động
Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động trong 8 tháng đầu năm nay.

Đại diện Thế giới Di động cho biết: “Động lực tăng trưởng đến từ ngành hàng điện thoại với mức tăng trưởng dương theo tháng, cùng với ngành hàng máy lạnh, ngoài ra nhờ vào nguồn hàng đầy đủ và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ngành hàng máy tính xách tay chứng kiến mức tăng trưởng hai chữ số trong mùa tựu trường”.

Trong tháng 8, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh cũng đã bắt đầu các công tác chuẩn bị, nhằm đảm bảo hiệu quả cho đợt mở bán sản phẩm iPhone vào cuối tháng 9 này, về số lượng và thời gian giao hàng.

Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 8/2024, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) có 1.023 cửa hàng, giảm 5 cửa hàng so với cuối tháng 6/2024. Tương tự, chuỗi Điện Máy Xanh cũng giảm 3 điểm bán, xuống còn 2.031 cửa hàng.

Đối với chuỗi bán lẻ tạp hoá Bách Hoá Xanh, doanh thu trong 8 tháng đầu năm nay tăng trưởng tới 38% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 26.700 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, doanh thu của chuỗi này đạt hơn 3.600 tỷ đồng, cải thiện nhẹ với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Động lực tăng trưởng chính vẫn đến từ nhóm ngành hàng tươi sống và tiêu dùng nhanh (FMCG).

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhiều cửa hàng đã tới ngưỡng tăng trưởng, Bách Hoá Xanh quay sang mở rộng quy mô" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu bình quân trong tháng 8 duy trì ổn định ở mức 2,1 tỷ đồng/cửa hàng. Tuy nhiên, số lượng điểm bán đã tăng thêm 17 cửa hàng so với cuối tháng 7/2024, và tăng 23 cửa hàng so với hồi đầu năm nay, đạt 1.721 cửa hàng.

Ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết, kết quả kinh doanh của các cửa hàng trong chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng sẽ không mạnh như những tháng trước đây do có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2). Do đó, Bách Hoá Xanh đang đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới điểm bán với kế hoạch khai trương thêm 50 – 100 cửa hàng trong năm nay.

Lãnh đạo chuỗi Bách Hoá Xanh cũng cho biết đã tìm ra"công thức" đảm bảo rằng các cửa hàng mở mới đều sẽ đóng góp lợi nhuận ngay cho toàn chuỗi. Trong đó, chuỗi bán lẻ này đã dạt được mục tiêu kiểm soát chi phí logistics và hiện đang tập trung tiết giảm chi phí vận hành tại các cửa hàng nhằm nâng cao hơn nữa biên lợi nhuận.

Ngược lại, tại mảng kinh doanh dược phẩm, chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế giới Di động tiếp tục giảm 61 cửa hàng trong tháng 8/2024, xuống còn 326 nhà thuốc đang hoạt động. Trong khi đó, chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia đã mở mới thêm 4 cửa hàng, đạt 65 điểm bán.

Duy Quang