Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã cổ phiếu MCH - sàn UPCoM) vừa công bố Nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia bổ sung cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt. Tỷ lệ cổ đông tán thành phương án này đạt 97,29% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Theo đó, Masan Consumer sẽ chia cổ tức với tỷ lệ 168%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 16.800 đồng cổ tức. Phía công ty cho biết, sẽ chia cổ tức thông qua một hoặc nhiều đợt, trong vòng 6 tháng tới đây.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, cổ đông Masan Consumer đã thông qua việc chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 100%. Masan Consumer đã chốt quyền nhận số cổ tức trên thông qua 2 đợt chia với tỷ lệ 45% vào tháng 7/2023 và tỷ lệ 55% vào tháng 7/2024.
Như vậy, với việc chia thêm cổ tức với tỷ lệ 168%, tổng mức cổ tức năm 2023 của Masan Consumer lên đến 268%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 26.800 đồng cổ tức.
Bên cạnh việc chốt chia thêm cổ tức, Nghị quyết HĐQT của Masan Consumer cũng hé lộ hàng loạt các quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu tại công ty này. Trong đó, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust (Mỹ) đang nắm giữ 1.041.100 cổ phiếu MCH.
Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust là đơn vị quản lý nguồn tài chính của Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) - một tổ chức từ thiện, được góp vốn bởi tỷ phú Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft và bà Melinda Gates, vợ cũ của Bill Gates.
Tính đến cuối năm 2023, giá trị tài sản ròng của BMGF Trust đạt hơn 75 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư tài chính.
Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.402 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, doanh nghiệp này có 19.526 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Tập đoàn Masan - công ty mẹ của Masan Consumer với tỷ lệ lợi ích là 68,1%, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.
Với xuất phát điểm ở ngành gia vị vào năm 2002, hiện nay Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại thị trường Việt Nam và sở hữu sản phẩm dẫn đầu tại nhiều phân khúc. Masan Consumer hiện có 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu công ty.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan đã cho biết đang cân nhắc việc IPO Masan Consumer và hướng đơn vị này tới các thị trường quốc tế với mục tiêu 10-20% doanh thu sẽ đến từ thị trường toàn cầu.
Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Masan nói: “Masan Consumer là viên kim cương gia bảo, đầy niềm tự hào của Tập đoàn Masan. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Tập đoàn Masan với các nhãn hiệu mạnh”.