PV Drilling (PVD): Tỷ giá hạ nhiệt và lãi từ hoạt động liên kết sẽ thúc đẩy lợi nhuận quý 3

Việc tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt đáng kể trong thời gian gần đây được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) ngay trong quý 3 này.
PV Drilling
Giá thuê giàn khoan tự nâng trên thế giới tiếp tục giữ ổn định ở mức cao trên 110.000 USD/ngày.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu 4.036 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 296 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 29,2% so với cùng kỳ năm trước.

Xét riêng quý 2/2024, lợi nhuận sau thuế của PV Drilling chỉ đạt 130 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh đến các khoản nợ vay bằng đồng USD của tổng công ty. Đồng thời, còn do giảm lợi nhuận từ liên doanh do giảm khối lượng công việc.

Ngoài ra, trong quý 2/2023, PV Drilling ghi nhận khoản thu nhập khác từ việc đối tác chấm dứt sớm hợp đồng thuê, tạo ra mức nền cao khi so với quý 2/2024. Nếu loại bỏ tác động của khoản thu nhập khác thì hoạt động kinh doanh cốt lõi của PV Drilling vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 2/2024 với mức tăng 59,5% về doanh thu và 31% về lãi gộp so với quý 2/2023.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Mirae Asset Vietnam, việc tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể trong thời gian gần đây sẽ giúp PV Drilling có lãi cao trở lại trong quý 3/2024 nhờ ghi nhận khoản lợi nhuận từ việc đánh giá lại các khoản vay bằng USD.

Đáng chú ý, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ liên tiếp giảm lãi suất trong các quý tới đây. Điều này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến tình hình tài chính của PV Drilling.

Đồng thời, dữ liệu của Mirae Asset Vietnam cho thấy, hiệu suất hoạt động của các giàn khoan tự nâng thuộc PV Drilling đã đạt 100% kể từ quý 2/2024 và tổng công ty phải thuê thêm 01 giàn khoan để đáp ứng nhu cầu khoan cho khách hàng kể từ đầu quý 3/2024.

Giá cổ phiếu PVD PV Drilling
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Drilling (PVD) hé lộ lý do chưa hoàn tất việc mua thêm giàn khoan mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, giá thuê giàn khoan tự nâng trên thế giới tiếp tục giữ ổn định ở mức cao trên 110.000 USD/ngày và các giàn khoan biển của PV Drilling cũng đã có hợp đồng thuê ổn định đến cuối năm 2025 với quyền chọn gia hạn thêm hợp đồng hấp dẫn.

Các yếu tố này sẽ đảm bảo cho tính ổn định trong hoạt động kinh doanh của PV Drilling trong các quý tới đây, theo Mirae Asset Vietnam.

Ban lãnh đạo PV Drilling cũng cho biết, các công ty liên kết thường có kết quả kinh doanh thấp trong nửa đầu năm do yếu tố mùa vụ. Tổng công ty kỳ vọng các công ty liên kết sẽ tạo ra lợi nhuận trong nửa cuối năm nay.

Ngoài ra, PV Drilling vẫn đang xúc tiến việc mua thêm giàn khoan mới trong bối cảnh nguồn cung giàn khoan dự kiến sẽ tiếp tục trong tình trạng khan hiếm, giúp giá thuê giàn neo cao.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/9, thị giá cổ phiếu PVD đạt 26.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này đang thấp hơn khoảng 7% so với giá trị sổ sách của cổ phiếu PVD theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024 (27.871 đồng/cổ phiếu).

Duy Quang