Crack spread dự báo neo ở mức thấp, đâu là động lực tăng trưởng cho Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)?

Mức crack spread tại khu vực châu Á dự kiến sẽ neo ở mức thấp trong bối cảnh công suất lọc hoá dầu trong khu vực tăng lên và giá dầu thô “hạ nhiệt”. Điều này có thể tác động đến kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR).
Crack spread
Crack spread trung bình tại châu Á được kỳ vọng sẽ thấp hơn mức nền cao của năm 2023 do nguồn cung tăng. (Nguồn: Bloomberg, MBS Research)

Hiện nhiều tổ chức tài chính trên thế giới nhận định liên minh OPEC+ có thể sẽ dừng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện vào quý 4 năm nay. Trong khi đó, sản lượng từ các quốc gia ngoài OPEC+ đang liên tục tăng lên kể từ đầu năm. Đồng thời, nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu, đặc biệt là tại Trung Quốc, không hồi phục nhanh như kỳ vọng.

Ngoài ra, thỏa thuận ngừng bắn tại các xung đột địa chính trị khu vực Trung Đông cũng đã phần nào giảm quan ngại của thị trường về rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu thô và các sản phẩm xăng dầu.

Theo đó, giá dầu thô Brent được dự báo sẽ đạt mức trung bình 83 USD/thùng trong năm nay và giảm xuống còn 80 USD/thùng trong năm 2025.

Trong bối cảnh trên, Chứng khoán MB nhận định mức crack spread (chênh lệch giữa giá dầu thô với giá sản phẩm tinh chế từ dầu) tại khu vực châu Á có thể sẽ duy trì ở mức thấp, đạt 21,5 USD/thùng trong năm nay, tương ứng giảm 9,5% so với năm 2023.

Trong trung hạn, mức crack spread trên toàn cầu được dự báo sẽ duy trì ở mức thấp. Nguyên nhân chủ yếu do công suất lọc dầu thế giới sẽ tăng dần từ nay đến 2028, với mức tăng chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. Đồng thời, xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Dự phóng crack spread
Dự phóng crack spread của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong ngắn hạn dựa trên crack spread tham chiếu khu vực châu Á. (Nguồn: MBS Research)

Mức crack spread duy trì ở mức thấp có thể tác động đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lọc hoá dầu như Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM).

Hiện mức crack spread của Lọc hoá dầu Bình Sơn đang ở dưới mức trung bình của khu vực với chỉ số Nelson Complexity Index (NCI - đo độ phức tạp của các nhà máy lọc dầu) ở mức 6,27, tương đối thấp so với các đơn vị lọc dầu khác. NCI cao hơn cho thấy khả năng tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, Chứng khoán MB nhận định dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tạo ra động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, có tổng mức đầu tư 1,489 tỷ USD, sẽ giúp nâng công suất của nhà máy lên thêm 15%, đạt 171.000 thùng/ngày. Đồng thời, chỉ số NCI của nhà máy dự kiến sẽ tăng mạnh lên mức 8, giúp crack spread của Lọc hoá dầu Bình Sơn tiệm cận với mức trung bình của khu vực.

Sau khi nâng cấp, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng sẽ linh hoạt và chủ động hơn trong việc lựa chọn nguồn dầu thô đầu vào, giúp tối ưu chi phí.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BSR của Lọc hóa dầu Bình Sơn từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đề xuất cơ chế đặc thù hỗ trợ Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) triển khai dự án nâng cấp NMLD Dung Quất" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đặc biệt, dự án cho phép Lọc hoá dầu Bình Sơn dần xoay trục sản phẩm từ các sản phẩm xăng dầu sang ản phẩm hoá dầu với công suất propylene/polypropylene dự kiến tăng khoảng 48,3% so với hiện tại. Các sản phẩm hoá dầu vốn có biên lợi nhuận gộp cao hơn đáng kể so với sản phẩm lọc dầu truyền thống, từ đó thúc đẩy lợi nhuận của  Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Hồi đầu tháng 7/2024, Lọc hoá dầu Bình Sơn đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm hạt nhựa polypropylene (PP) định hình nhiệt mới nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong nước khi phải đang phụ thuộc hoàn toàn vào các nguồn nhập khẩu để gia công sản xuất.

Các doanh nghiệp gia công nhựa lớn trong nước đều đánh giá cao chất lượng và nhận định sản phẩm hạt nhựa PP của Lọc hoá dầu Bình Sơn có ưu thế so với hàng nhập ngoại hiện nay trên thị trường.

Hiện Lọc hóa dầu Bình Sơn đang tiếp tục nghiên cứu để cho ra các dòng sản phẩm PP mới khác (phân hủy sinh học, sợi thủy tinh, sử dụng trong y tế,…)

giá cổ phiếu
Một số trường hợp tăng P/B trước khi niêm yết trên HoSE. (Nguồn: FiinProX, MBS Research)

Đối với việc cổ phiếu BSR đang đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), Chứng khoán MB nhận định quá trình này sẽ hoàn tất vào đầu năm 2025.

Đồng thời, việc chuyển sàn sang HoSE có thể tạo ra cú hích lớn cho cổ phiếu BSR khi các cổ phiếu từng chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE thường có diễn biến giá cổ phiếu tích cực, trước hoặc sau khi niêm yết tại sàn này. Điển hình, chỉ số P/B của cổ phiếu VTP - Viettel Post đã tăng 58,5%, VIB - Ngân hàng VIB tăng 92%, và PGV - Tổng Công ty Phát điện 3 tăng 108%.

Duy Quang