PV Power (POW) hợp tác với Hàn Quốc dự kiến mở 1.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

Sau khi lắp đặt thí điểm trạm sạc xe điện đầu tiên hồi giữa tháng 8/2024, PV Power (mã cổ phiếu POW) vừa tiếp tục công bố triển khai thí điểm thêm 02 trạm sạc nữa tại Hà Nội.
Trạm sạc xe điện PV Power
Trạm sạc xe điện đầu tiên của PV Power được đặt tại Số 6, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội có tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng.

Sau khi triển khai thí điểm trạm sạc xe điện đầu tiên tại Số 6, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) đang tiếp tục triển khai thí điểm thêm 02 trạm sạc nữa tại Siêu thị Big C Thăng Long - Số 222, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội.

PV Power cho biết, nhu cầu sử dụng ô tô điện của người dân trong thời gian tới được dự báo sẽ ngày càng tăng và hướng đến sử dụng 100% xe chạy điện trong bối cảnh chuyển đổi nhu cầu năng lượng. Trong khi đó, nếu không tính các trạm chỉ phục vụ cho xe điện thương hiệu VinFast, thì hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn còn khá "mỏng".

Do đó, PV Power xác định việc đầu tư, xây dựng cung cấp các trạm sạc cho xe điện sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp cũng như phù hợp với chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.

Đồng thời, khi hạ tầng trạm sạc xe điện phát triển hơn cũng sẽ mở ra các cơ hội cho các hãng xe điện nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam hơn, thúc đẩy sự đa dạng, nhu cầu sử dụng và hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 của Chính phủ, PV Power nhấn mạnh.

PV Power cũng cho biết, thông qua việc xây dựng các trạm sạc thí điểm khác nhau với nhiều mức công suất, nhiều đơn vị cung cấp thiết bị và điều chỉnh các giải pháp vận hành sẽ đưa ra được những kinh nghiệm để tối ưu chi phí đầu tư và vận hành, từ đó đặt nền móng cho việc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện đồng bộ trên toàn quốc.

Hiện chi phí đầu tư của PV Power đối với trạm sạc đầu tiên ở Số 6, đường Huỳnh Thúc Kháng là 1,8 tỷ đồng. Trạm sạch này là loại sạc nhanh DC, có 2 cây sạc với tổng công suất sử dụng 100-120kW.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu POW của PV Power từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Power (POW): Đếm ngược đến ngày đốt lửa lần đầu Nhà máy điện khí 1,4 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

PV Power cũng cho biết trong quá trình làm thủ tục xây dựng trạm sạc thí điểm, tổng công ty đã phải hoàn thiện nhiều thủ tực phức tạp, vượt qua các khó khăn kỹ thuật trong việc tìm vị trí đặt trạm sạc, công suất trạm sạc phụ thuộc nhiều vào sơ đồ tải của nguồn điện…

Ngoài ra, việc nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất và nhập khẩu trang thiết bị xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, cùng các chính sách ưu đãi về thuế, giá bán điện, nguồn cung điện để trạm sạc hoạt động…cũng là giải pháp để thúc đẩy đầu tư hệ thống trạm sạc quy mô trên toàn quốc, đại diện PV Power cho biết.

Theo kế hoạch hiện nay, sau hai năm thí điểm, PV Power sẽ đánh giá lại hiệu quả của dự án, sau đó sẽ phát triển đồng bộ trên toàn quốc, dự kiến đến năm 2035 sẽ phát triển thêm 1.000 trạm sạc.

Hiện PV Power đang hợp tác với đối tác Hàn Quốc là EN Technologies Inc. trong việc triển khai các trạm sạc thí điểm.

EN Technologies Inc. được thành lập vào năm 2003 với sự góp vốn của Samsung SDI và LG Electronics. EN Technologies Inc. hoạt động trong lĩnh vực điện tử công suất và thiết bị đóng cắt điện. Công ty là công ty thứ ba có thể sản xuất và cung cấp nguồn điện plasma bên cạnh những doanh nghiệp Hoa Kỳ và Đức. Gần đây, EN Technologies Inc. mở rộng hoạt động kinh doanh sang bộ sạc ESS và pin xe điện.

Duy Quang