Liên hiệp taxi công nghệ lớn nhất Việt Nam “chốt đơn” 5.000 ô tô điện VinFast

Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế Miền Nam, nghiệp đoàn tài xế taxi công nghệ lớn nhất Việt Nam, vừa ký thoả thuận thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm nay.
Ký kết ô tô điện VinFast
Liên minh Kinh tế Miền Nam sẽ hợp tác với Xanh SM trong việc thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm 2024.

Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế Miền Nam và Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Xanh SM) vừa tổ chức Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Cụ thể, Liên minh Kinh tế Miền Nam sẽ hợp tác với Xanh SM trong việc thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm 2024, nhằm thay dần và tiến tới thay thế toàn bộ đội xe xăng hiện hữu.

Liên minh Kinh tế Miền Nam sẽ nhận bàn giao ngay 1.000 ô tô điện VinFast trong tháng 9 và tháng 10/2024. Số xe còn lại sẽ được Xanh SM và VinFast phối hợp bàn giao trong 2 tháng cuối năm nay.

Xanh SM và VinFast cùng là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE). Trong đó, Xanh SM được thành lập vào tháng 3/2023, hoạt động trong hai lĩnh vực chính là kinh doanh taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện mang thương hiệu VinFast ới quy mô đầu tư 20.000 ô tô và 60.000 xe máy

Theo giới thiệu của Tập đoàn Vingroup, Xanh SM là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và đặt xe điện đa nền tảng đầu tiên trên thế giới. Đồng thời, Xanh SM cũng cho các hãng vận tải thuê ô tô điện - xe máy điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện giao thông xanh của hành khách nhằm thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện.

Trong khi đó, VinFast được thành lập vào tháng 9/2017 với việc khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô điện và xe máy điện tại Hải Phòng, trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô và xe máy điện đầu tiên của Việt Nam. Sau giai đoạn sản xuất ô tô động cơ đốt trong, VinFast bắt đầu dồn lực cho nghiên cứu, sản xuất xe điện từ năm 2021.

Ngoài thị trường Việt Nam, VinFast hiện đã hiện diện ở nhiều thị trường quốc tế khác nhau, bao gồm châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ đông Vinhomes (VHM) tán thành việc mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về phía Liên minh Kinh tế Miền Nam, với khoảng 55.000 xã viên, liên hiệp đang là nghiệp đoàn tài xế taxi công nghệ lớn nhất Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 70% thị trường.

Đại diện Liên minh Kinh tế Miền Nam cho biết, ở thời điểm hiện tại, hàng ngàn xã viên của liên hiệp cũng đang sử dụng các dòng ô tô điện thương hiệu VinFast để cung cấp dịch vụ các nền tảng đặt xe, bao gồm Xanh SM Platform.

Các ô tô điện VinFast bàn giao tới đây sẽ được xã viên trong liên hiệp sử dụng để kinh doanh dịch vụ vận tải thay dàn xe xăng hiện hành. Mục tiêu của liên hiệp trong tương lai là sẽ chuyển đổi xanh toàn diện, thay thế 100% xe của các xã viên sang xe điện, đầu tư trạm sạc và cơ sở vật chất để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện điện.

Liên hiệp cũng sẽ cung cấp các giải pháp hỗ trợ tài chính thiết thực cho tài xế, hỗ trợ đăng ký vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform, hay miễn phí quản lý xe khi sử dụng ô tô điện để tham gia hợp tác xã, đại diện Liên minh Kinh tế Miền Nam nói.

Duy Quang