SK Group và Tập đoàn Masan (MSN) đạt thoả thuận “win-win” về chuyển nhượng cổ phần

SK Group (Hàn Quốc) cho biết tập đoàn này và Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MS) đã đạt thoả thuận quan trọng về vấn đề quyền chọn bán cổ phiếu MSN và chuyển nhượng cổ phần tại chuỗi WinCommerce.
Tập đoàn Masan
Việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce được kỳ vọng sẽ giúp Tập đoàn Masan củng cố động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Ngày 4/9/2024, SK Group (Hàn Quốc) cho biết tập đoàn này và Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) đã cùng đạt thoả thuận nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group đối với cổ phiếu MSN thêm tối đa 5 năm.

Ngoài ra, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần tại WinCommerce cho Tập đoàn Masan với giá 200 triệu USD. WinCommerce hiện là công ty con do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan sở hữu 71,5% vốn điều lệ. WinCommerce đang vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam xét về số lượng điểm bán với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN trên toàn quốc.

SK Group nhấn mạnh, là một phần trong chiến lược đầu tư, Tập đoàn Masan sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WinCommerce trong tương lai với giá gốc SK Group đầu tư. Việc chuyển nhượng một phần cổ phần sở hữu tại WinCommerce giúp SK Group ghi nhận lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư dài hạn vào Tập đoàn Masan với việc gia hạn quyền chọn bán.  

Về phía Tập đoàn Masan, việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce được kỳ vọng sẽ giúp tập đoàn này tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn. Nhất là trong bối cảnh WinCommerce đã có lãi và đang có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng/năm để đạt mục tiêu 10.000 cửa hàng vào năm 2030.

Năm 2018, SK Group - chaebol lớn thứ hai tại Hàn Quốc (sau Samsung) đã trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Masan và điều khoản của thương vụ đầu tư cho phép SK Group có quyền chọn bán cổ phần MSN vào năm 2024.

Là một phần của khoản đầu tư chiến lược, SK Group cũng đầu tư vào WinCommerce với 16,3% cổ phần và vào The CrownX, nền tảng tích hợp tiêu dùng bán lẻ của Masan, hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings, với 4,9% cổ phần.

SK Group chuyển nhượng một phần sở hữu tại WinCommerce nằm trong kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư thường kỳ của tập đoàn. Tập đoàn này cũng nhấn mạnh vẫn tiếp tục có niềm tin vững chắc vào quỹ đạo tăng trưởng và lợi nhuận của Tập đoàn Masan cũng như tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn. Do đó, SK Group và Tập đoàn Masan sẽ cùng nhau hợp tác để hiện thực hóa cơ hội này.

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Masan (MSN): Chuỗi WinCommerce đã có lãi, sẽ mở mới 1 cửa hàng mỗi ngày" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Từ năm ngoái, trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện các đồn đoán về việc SK Group thoái vốn, tái cơ cấu các khoản đầu tư vào một số đối tác lớn tại Việt Nam. Thông tin này đã phần nào ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu các doanh nghiệp niêm yết nằm trong danh sách đầu tư của SK Group. 

Tuy nhiên, trả lời với giới truyền thông Hàn Quốc, đại diện SK Group đã bác bỏ tin đồn trên và nhấn mạnh vẫn đang trong quá trình đầu tư lâu dài vào Việt Nam với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm kinh doanh” của tập đoàn ở khu vực Đông Nam Á thông qua các khoản đầu tư vào các tập đoàn lớn ở Việt Nam và hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam.

Ước tính, kể từ năm 2018 đến nay, SK Group đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu Việt Nam, đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD vào nhiều lĩnh vực như phân phối, hàng tiêu dùng, phát triển bất động sản và chăm sóc sức khỏe…

Duy Quang