WinCommerce được định giá 2,8 tỷ USD, Tập đoàn Masan (MSN) tự tin về kết quả kinh doanh quý 3

Lãnh đạo Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) tự tin cho biết kết quả kinh doanh quý 3/2024 sẽ tốt hơn quý 2/2024 trong bối cảnh chuỗi bán lẻ WinCommerce liên tục tạo ra lợi nhuận 3 tháng liên tiếp.
Chuỗi WinCommerce
Chuỗi WinCommerce hiện đang quay trở lại chiến lược mở rộng điểm bán với mục tiêu có 10.000 cửa hàng vào năm 2030.

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư hôm 4/9, ông Michael Hung Nguyen - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) cho biết chuỗi bán lẻ WinCommerce đã liên tục ghi nhận lợi nhuận trong ba tháng liên tiếp gần đây (tháng 6, 7 và 8/2024). Qua đó, đánh dấu cột mốc trong chiến lược bán lẻ của WinCommerce khi các sáng kiến đổi mới và tối ưu vận hành đã mang lại hiệu quả.

Theo đó, Tập đoàn Masan đã nâng cấp, cải tiến mô hình cửa hàng WIN nhằm hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, và triển khai mô hình WinMart+ Rural nhằm phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn. Hai mô hình cửa hàng này được đánh giá đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống.

Tăng trưởng LFL (Like for like - mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) của hệ thống siêu thị mini đạt hơn 10%, ông Michael Hung Nguyen tiết lộ.

Thực tế từ năm 2023 trong bối cảnh ngành bán lẻ hiện đại gặp khó khăn, thay vì thực hiện kế hoạch mở mới 800 - 1.200 cửa hàng, chuỗi WinCommerce đã quyết định chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm củng cố khả năng cạnh tranh của công ty, đồng thời mang lại mức tăng trưởng về lợi nhuận.

Đến thời điểm hiện tại, WinCommerce đang quay trở lại chiến lược mở rộng điểm bán. Chuỗi bán lẻ này đang sở hữu hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN. Qua đó, trở thành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam xét theo số lượng điểm bán.

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce cho biết công ty hiện đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030, trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam. Như vậy, chuỗi bán lẻ này dự kiến sẽ mở mới các điểm bán với tốc độ trung bình 3 cửa hàng/ngày.

Hiện Tập đoàn Masan chi phối 71,5% vốn điều lệ tại WinCommerce. Tập đoàn này cũng vừa đạt thoả thuận với SK Group (Hàn Quốc) về việc mua lại 7,1% cổ phần WinCommerce với mức giá 200 triệu USD. Mức giá này tương đương với việc chuỗi bán lẻ này được định giá hơn 2,8 tỷ USD.

Tập đoàn Masan cũng sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WinCommerce trong tương lai với giá gốc mà SK Group đã đầu tư.

Theo ông Michael Hung Nguyen, việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce giúp tập đoàn này tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: “Viên kim cương gia bảo” của Tập đoàn Masan (MSN) muốn chia thêm cổ tức “khủng” 168% trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm 2024, đa số các công ty chứng khoán dự báo kinh tế phục hồi, trong đó điểm sáng đến từ ngành tiêu dùng, bán lẻ hàng hóa nhờ dòng tiền đổ vào lĩnh vực sản xuất. Theo Chứng khoán Rồng Việt, ngành bán lẻ hàng hóa sẽ có nhiều động lực tăng trưởng nhờ sự trở lại của khu vực sản xuất. Không chỉ vậy, lãi suất thấp thường là điểm neo giúp tiêu dùng phục hồi, lạm phát trong nước vẫn tiếp tục trong tầm kiểm soát. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của WinCommerce nói riêng và Tập đoàn Masan nói chung.

Về triển vọng lợi nhuận của Tập đoàn Masan, ông Michael Hung Nguyen chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận quý 3 sẽ cao hơn quý 2 vừa qua, nhờ vào khả năng sinh lời liên tục được cải thiện của WinCommerce, sự tăng trưởng của Masan Consumer cũng như những tín hiệu tích cực từ các mảng kinh doanh khác".

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan chia sẻ thêm:  "Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty".

Duy Quang