Cháy rừng đe doạ ngành mía đường Brazil, kỳ vọng Đường Quảng Ngãi (QNS) hưởng lợi

Giá đường thế giới đang bật tăng trở lại trước các lo ngại suy giảm nguồn cung từ Brazil dưới tác động của các đợt cháy rừng lớn. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mía đường trong nước như Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS).
Cháy rừng Brazil
Cháy rừng đang gây tác động đáng kể đến ngành mía đường Brazil trong nửa cuối năm nay.

Giá đường thế giới đang bật tăng mạnh trở lại trong bối cảnh cháy rừng diễn ra dữ dội tại Brazil - quốc gia chiếm đến 49% lượng đường xuất khẩu trên toàn cầu. Hiệp hội các nhà sản xuất mía đường Brazil (ORPLANA) cho biết, đã xảy ra khoảng 2.000 vụ cháy trong tuần cuối tháng 8/2024. Mặc dù mưa sau đó đã giúp giảm nguy cơ bùng phát thêm các đám cháy, nhưng vẫn có đến 60.000 ha diện tích mía đường bị phá huỷ.

ORPLANA cũng cảnh báo tình trạng cháy rừng hiện nay có thể kéo dài đến hết năm, gây tác động tiêu cực đến năng suất cây trồng khi mía bước vào giai đoạn nảy mầm.

Theo ước tính sơ bộ từ hãng nghiên cứu thị trường Green Pool Commodity Specialists và công ty tài chính FG/A, sản lượng mía năm nay của riêng bang Sao Paulo, nơi chiếm đến 55% diện tích trồng mía đường của Brazil, có thể giảm 1,4% tương đương việc thiệt hại 5 triệu tấn mía.

Raizen SA, doanh nghiệp xuất khẩu đường lớn nhất Brazil, cho biết khoảng 1,8 triệu tấn mía của hãng này và các nhà cung cấp đã bị thiệt hại. Con số này tương đương 2% tổng sản lượng dự kiến của Raizen SA cho niên vụ 2024/2025. Đồng thời, một số cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này đang phải tạm ngưng hoạt động do cháy rừng lan đến các vùng trồng mía.

Giá đường
Diễn biến giá đường trắng (US cents/pound) trên thị trường thế giới trong vòng 6 tháng trở lại đây. (Nguồn: TradingEconomics)

Trong bối cảnh trên, với việc sản hữu diện tích trồng mía lớn hàng đầu Việt Nam, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn UPCoM) được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp.

Hiện Đường Quảng Ngãi đang sở hữu 2 vùng nguyên liệu mía quy mô lớn, gồm khu vực tại tỉnh Gia Lai với diện tích 26.000 ha nhằm phục vụ Nhà máy An Khê, và khu vực tại tỉnh Quảng Ngãi với diện tích 2.500 ha nhằm phục vụ Nhà máy Phổ Phong.

Sản lượng cả hai khu vực này đạt khoảng 2 triệu tấn mía/năm, đáp ứng công suất ép mía 20.000 tấn/ngày, chiếm 14% tổng công suất toàn quốc, giúp Đường Quảng Ngãi trở thành doanh nghiệp mía đường lớn thứ hai tại Việt Nam về công suất sản xuất (sau TTC AgriS - mã cổ phiếu SBT).

Hiện Đường Quảng Ngãi đang triển khai mở rộng vùng trồng tại tỉnh Gia Lai với tốc độ tăng thêm 3.000 ha/năm, hướng tới mục tiêu đạt 40.000 ha vào niên vụ 2027/2028.

Đồng thời, công ty sẽ đầu tư tổng cộng 2.000 tỷ đồng để nâng công suất hệ thống chế biến đường từ mía tại Nhà máy An Khê lên 25.000 tấn/năm, và nâng công suất Nhà máy điện sinh khối An Khê lên mức 135 MW.

Giá cổ phiếu QNS Đường Quảng Ngãi
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đường Quảng Ngãi (QNS) với tham vọng khép kín chuỗi giá trị Mía - Đường - Điện sinh khối - Ethanol" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, mặc dù giá đường thế giới trong nửa đầu năm nay có xu hướng giảm nhưng hông tác động quá nhiều đến giá đường trong nước. Đánh giá về triển vọng giá đường trong thời gian tới, nhiều hãng chứng khoán nhận định, giá đường trong nước sẽ chỉ giảm nhẹ hoặc đi ngang trong năm nay.

Hiện một số nhà máy đường đang tạm ngưng sản xuất khiến nguồn cung ra thị trường nội địa giảm nhẹ. Trong khi đó, tỷ giá ở mức cao khiến giá đường nhập khẩu qua đường chính và tiểu ngạch đều cao, từ đó giảm bớt nguồn đường nhập khẩu cũng như sức cạnh tranh với đường nội địa.

Đại diện Đường Quảng Ngãi hiện dự báo giá đường trong nước sẽ neo ở khoảng 20.000 - 21.000 đồng/kg trong niên vụ 2023/2024.

Việc giá đường toàn cầu tăng có thể thúc đẩy giá đường trong nước tăng trở lại. Qua đó, Đường Quảng Ngãi có thể tận dụng sự điều chỉnh này để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận từ thị trường nội địa.

Ngoài ra, giá đường quốc tế tăng cao có thể mở ra cơ hội xuất khẩu lớn hơn cho các nhà sản xuất không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng khan hiếm nguyên liệu. Đường Quảng Ngãi có thể khai thác cơ hội này để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Duy Quang