Nhiều khả năng vượt xa kế hoạch năm, PV Trans (PVT) chuẩn bị chốt chia cổ tức

Ban lãnh đạo PV Trans (mã cổ phiếu PVT) nhận định kết quả kinh doanh nửa cuối năm nay sẽ lạc quan hơn nửa đầu năm nhờ khách hàng lớn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động tối đa công suất.
Tàu chở dầu PV Trans
Giá cước tàu chở dầu thô, xăng dầu thành phẩm, và hoá chất trên thị trường quốc tế được dự báo tiếp tục neo cao.

Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa công bố kế hoạch trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 3%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu PVT sẽ được nhận 300 đồng cổ tức.

PV Trans sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền vào ngày 20/9 và dự kiến cổ tức sẽ được thanh toán vào ngày 10/10 tới đây. Với hơn 356 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính tổng công ty sẽ cần chi hơn 106,8 tỷ đồng trong lần trả cổ tức này.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, PV Trans ghi nhận doanh thu đạt hơn 5.524 tỷ đồng và lãi ròng đạt gần 679 tỷ đồng, lần lượt tăng 33% và 8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện tích cực từ 19,6%, lên 22,4%.

Năm nay, PV Trans đặt mục tiêu doanh thu 8.800 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt tăng 29,4% và 41,3% so với năm 2023. Như vậy, tổng công ty đã hoàn thành tới 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay của PV Trans được kỳ vọng sẽ ở mức tích cực hơn nửa đầu năm nhờ khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất là Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất sẽ hoạt động với công suất và hiệu quả tối đa sau bảo dưỡng tổng thể.

Bên cạnh đó, giá thuê tàu trên thị trường quốc tế tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung tàu mới không theo kịp nhu cầu. Chỉ tính trong 7 tháng của năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) tăng 9% so với cùng kỳ.

Giá cổ phiếu PVT PV Trans
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chủ tịch PV Trans (PVT): Đẩy mạnh “trẻ hoá” đội tàu, xem xét mở rộng mảng logisitcs" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về kế hoạch đầu tư, ban lãnh đạo PV Trans cho biết việc mở rộng và “trẻ hoá” đội tàu dịch vụ tiếp tục là trọng tâm trong thời gian tới.

Trong giai đoạn cuối năm nay, PV Trans có kế hoạch mua 01 tàu Handymax (20.000 DWT) và 01 tàu tầm trung (50.000 DWT) để tăng năng lực chở dầu sản phẩm và hóa chất; 03 tàu chở hàng rời và 01 tàu chở khí LPG.

Trong số đó, tổng công ty đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.

Hiện PV Trans đang khai thác hơn 52 tàu với tổng trọng tải 1,4 triệu DWT, đa số hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Qua đó, giữ vị thế nhà cung cấp dịch vụ vận tải lỏng lớn nhất Việt Nam, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO).

Duy Quang