Gần như không chịu thiệt hại bởi siêu bão Yagi, Tập đoàn Gemadept (GMD) sẵn sàng khai thác cảng trở lại

Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) cho biết toàn bộ hệ thống phương tiện thiết bị chủ chốt phục vụ hoạt động khai thác không chịu thiệt hại bởi siêu bão Yagi và Cảng Nam Đình Vũ đã sẵn sàng khai thác trở lại.
Cảng Nam Đình Vũ
Tập đoàn Gemadept cho biết Cảng Nam Đình Vũ đã sẵn sàng khai thác trở lại.

Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa phát đi thông báo cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ nhân viên của công ty đều an toàn, không có sự cố phát sinh sau khi siêu bão Yagi đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng.

Sau khi đã bán Cảng Nam Hải vào quý 1/2024 và Cảng Nam Hải Đình Vũ vào quý 2/2024, Tập đoàn Gemadept hiện chỉ còn sở hữu và vận hành Cảng Nam Đình Vũ tại cụm cảng Hải Phòng.

Tập đoàn Gemadept nhấn mạnh các phương tiện thiết bị chủ chốt phục vụ hoạt động khai thác cảng như STS, RTG, Gate, hệ thống công nghệ thông tin không bị ảnh hưởng đáng kể. Cảng Nam Đình Vụ hiện sẵn sàng khai thác trở lại kể từ ngày 9/9.

Về container hàng tại bãi được đảm bảo an toàn 100%. Toàn bộ container lạnh vẫn được cắm điện bằng máy phát trong suốt quá trình phòng chống bão. Tuy nhiên, Tập đoàn Gemadept có ghi nhận một số thiệt hại đối với container rỗng tại bãi.

Do đó, tập đoàn này đang tiến hành thống kê số lượng bị ảnh hưởng, phân loại thiệt hại và bắt đầu triển khai sửa chữa ngay trong ngày 8/9.

Cảng Nam Đình Vũ hiện có chiều dài cầu tàu lên tới 880 m, đủ khả năng tiếp nhận cỡ tàu lên đến 48.000 DWT đầy tải - cỡ tàu lớn nhất có thể vào khu vực Đình Vũ (Hải Phòng). Cảng này cũng sở hữu kho bãi có diện tích lên đến 42 ha.

Cảng Nam Đình Vũ bắt đầu đi vào khai thác Giai đoạn 1 từ năm 2018 và Giai đoạn 2 từ tháng 5/2023. Diện tích cả 2 giai đoạn là 42 ha với công suất 1,2 triệu TEU/năm, có thể tiếp nhận cùng lúc 4 - 5 tàu feeder (tàu trung chuyển container). Hiện Tập đoàn Gemadept đang triển khai Giai đoạn 3, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025.

Giá cổ phiếu GMD Tập đoàn Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Gemadept (GMD): Chiếm 27% thị phần toàn miền Nam, mở rộng mảng shipping trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo quy hoạch, sau khi hoàn tất cả 3 giai đoạn, diện tích toàn cụm Cảng Nam Đình Vũ sẽ lên đến 65 ha với tổng công suất là 2 triệu TEU/năm. Sở hữu 7 cầu bến kéo dài 1,5 km và năng lực tiếp nhận cỡ tàu container 48.000 DWT, khi hoàn thiện, cụm Cảng Nam Đình Vũ sẽ là cảng sông lớn nhất và quy mô nhất tại miền Bắc, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông.

Đặc biệt, cụm cảng này nằm ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng và cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Gemadept cũng đã đưa vào hoạt động thiết bị cẩu di động thế hệ mới tại Cảng Nam Đình Vũ với sức nâng tối đa lên đến 125 tấn, tầm với 49 m - đáp ứng cho các tàu tới hạng Panamax (cỡ tàu lớn nhất có thể đi qua kênh đào Panama) và nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng dự án của các khách hàng, hãng tàu.

Trong năm nay, Cảng Nam Đình Vũ đặt mục tiêu khai thác 1,2 triệu TEU, tăng 34% so với thực hiện năm 2023 và đạt tối đa công suất giai đoạn 1 và 2 của cảng. Doanh thu dự kiến tăng 55% so với thực hiện năm 2023, lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 61% so với thực hiện năm 2023.

Duy Quang