Bố Chủ tịch Xếp dỡ Hải An (HAH) chi 59 tỷ đồng gom mua cổ phiếu HAH

Ông Vũ Ngọc Sơn - cố vấn cao cấp Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa mua vào thành công hơn 1,4 triệu cổ phiếu HAH nhằm mục đích tăng đầu tư.
Xếp dỡ Hải An
Xếp dỡ Hải An hiện đã hoàn thành 61% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 6 tháng.

Theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), ông Vũ Ngọc Sơn - cố vấn cao cấp Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) đã mua vào thành công 1,44 triệu cổ phiếu HAH từ ngày 7/8 đến 5/9/2024.

Trước đó, ông Vũ Ngọc Sơn đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAH nhưng do điều kiện thị trường không thuận lợi nên tỷ lệ thực hiện chỉ đạt 72%.

Với giá trung bình tạm tính trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch là 41.000 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Vũ Ngọc Sơn đã chi khoảng 59 tỷ đồng để mua cổ phiếu. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của ông Vũ Ngọc Sơn tại Xếp dỡ Hải An tăng từ 1,69% lên 2,882% vốn điều lệ.

Ông Vũ Ngọc Sơn là bố ruột của ông Vũ Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Xếp dỡ Hải An và cũng từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch công ty trong nhiều năm. Hiện ông Vũ Thanh Hải đang nắm giữ 0,23% vốn điều lệ của công ty.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu HAH, một tổ chức có liên quan đến ông Vũ Thanh Hải là Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà cũng vừa mua vào 1,53 triệu cổ phiếu HAH, nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An từ 15,57% lên 16,83%. Qua đó, trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp vận tải - cảng biển này.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 14,5%, còn 176 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của công ty giảm chủ yếu là do giá cho thuê tàu giảm và giá cước vận hành tăng cao khi chi phí vận hành tăng mạnh trong quý 1/2024.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tiếp tục “sáng cửa” nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh đã có dấu hiệu tạo đáy và dần hồi phục. Riêng quý 2/2024, Xếp dỡ Hải An ghi doanh thu thuần đạt 949 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 126,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, kết thúc chuỗi 4 quỹ liên tiếp tăng trưởng âm và báo hiệu doanh nghiệp này đã qua đáy kinh doanh.

Theo đánh giá của SSI Research, triển vọng kinh doanh của Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong giai đoạn cuối năm khi giá cước cho thuê tàu tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, việc đưa vào vận hành 2 tàu có trọng tải 1.800 TEU là Haian Alpha và Haian Beta cũng giúp Xếp dỡ Hải An tăng thêm sản lượng vận tải để phục vụ nhu cầu trong thời gian tới.

Đối với mảng vận tải biển, dự kiến nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024 khi hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi, đáp ứng xu hướng bổ sung hàng hóa trên toàn thế giới. Qua đó giúp thúc đẩy lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An.

Với điều kiện hiện tại, SSI Research dự phóng doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ đạt khoảng 3.100 tỷ đồng và lãi ròng đạt 429 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,8% và tăng 19,8% so với năm 2023.

Duy Quang