Chủ tịch Dệt may Thành Công (TCM) hé lộ lợi ích chiến lược khi thâu tóm Dệt may SY Vina

Nhà máy Dệt may SY Vina được dự báo sẽ đem về cho Dệt may Thành Công (mã cổ phiếu TCM) khoản doanh thu 400 tỷ đồng ngay trong năm nay cũng như loạt lợi ích chiến lược trong trung và dài hạn.
Dệt may Thành Công
Việc mua lại Dệt may SY Vina được đánh giá là giải pháp tối ưu về bài toán đầu tư đối với Dệt may Thành Công.

Trong quý 2/2024, Công ty Cổ phần Dêt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu TCM - sàn HoSE) đã hoàn tất thủ tục M&A Công ty TNHH Dệt may SY Vina với giá 468 tỷ đồng.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán DSC, Dệt may SY Vina có thể mang lại khoản doanh thu 17 triệu USD, tương đương hơn 400 tỷ đồng cho Dệt may Thành Công trong năm nay. Mức doanh thu này dự kiến bắt đầu được ghi nhận kể từ quý 3/2024.

Dệt may SY Vina hiện đang sở hữu nhà máy dệt thoi có công suất trên 8 triệu mét vải/năm; nhà máy nhuộm có công suất hơn 19,5 triệu mét vải/năm và nhà máy may có công suất 69,6 triệu sản phẩm khăn/năm. Thương vụ mua lại nhà máy này được kỳ vọng đem lại nhiều lợi ích chiến lược cho Dệt may Thành Công trong trung và dài hạn.

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Dệt may Thành Công cho biết, thông qua thương vụ M&A này, công ty sẽ có được giấy phép nhuộm để tối ưu quy trình sản xuất khép kín từ sợi - đan/dệt - nhuộm - may. Qua đó, dễ dàng tận dụng lợi thế để mở rộng quy mô hoạt động.

Dệt may Thành Công là một trong số ít những doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam có quy trình sản xuất khép kín từ sợi - đan/dệt - nhuộm - may. Việc mua lại Dệt may SY Vina giúp công ty tận dụng lợi thế trong chuỗi sản xuất bao gồm dệt, nhuộm và may - 3 công đoạn dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới nhằm phục vụ các đơn hàng may mặc giá trị cao.

Ngoài ra, việc mua lại Dệt may SY Vina cũng giúp Dệt may Thành Công mở rộng thêm những mặt hàng khác bên cạnh các sản phẩm truyền thống.

Bên cạnh đó, với việc nằm gần các nhà máy của Dệt may Thành Công, Dệt may SY Vina cũng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí logistic và giúp tăng cường khả năng xử lý nước thải khi công suất xử lý nước thải tại đây lên đến 3.000 m3/ngày.

Dệt may Thành Công cổ phiếu TCM
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCM của Dệt may Thành Công từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dệt may Thành Công (TCM) vượt mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau 7 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Như vậy, công suất xử lý nước thải tại Dệt may SY Vina cao gấp đôi so với công suất của Nhà máy Vĩnh Long - dự án dự kiến được Dệt may Thành Công thực hiện với mức đầu tư khoảng 50 triệu USD. Chi phí xử lý nước thải từ các hoạt động dệt may, đặc biệt là công đoạn nhuộm, luôn chiếm tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản xuất; cùng với đó là phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.

Do đó, việc mua lại Dệt may SY Vina cũng là giải pháp tối ưu hóa bài toán đầu tư, giúp gia tăng lợi nhuận của công ty trong dài hạn, Chủ tịch HĐQT Dệt may Thành Công nói.

Về hoạt động kinh doanh, trong 7 tháng đầu năm nay, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.286 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 58% chỉ tiêu doanh thu và 102% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Cập nhật về tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công cho biết, tính đến hiện tại công ty đã và đang nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 3/2024 và khoảng 82% kế hoạch cho đơn hàng quý 4/2024. Qua đó, ước tính đã đạt khoảng 87% kế hoạch đơn hàng của năm nay.

Duy Quang