Thiếu hụt nguồn cung heo, kỳ vọng Tập đoàn Dabaco (DBC) hưởng trọn "sóng giá heo"

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay khi giá heo hơi đang tăng cao trở lại và giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt.

Thiếu hụt nguồn cung, giá heo hơi duy trì ở mức cao

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố, yêu cầu thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Công văn nêu rõ, nguy cơ cao của việc phát sinh dịch bệnh sau cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) do lượng mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng từ ngày 7/9, khiến nhiều địa phương phía Bắc phải đối mặt với nguy cơ lây lan bệnh tật trên gia súc, gia cầm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng… Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung heo trong thời gian tới.

Giá heo hơi
(Nguồn: Chứng khoán DSC)

Trên thực tế, giá heo hơi bắt đầu xu hướng tăng trở lại kể từ cuối năm 2023 và đang đi ngang quanh mức 65.000 VND/kg do nguồn cung heo giảm. Năm 2023, người chăn nuôi heo, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ khá e ngại với việc tái đàn do giá heo hơi liên tục giảm và giá thức ăn chăn nuôi ở mức cao. Bên cạnh đó, dịch dịch tả heo châu Phi  xuất hiện trở lại cũng ảnh hưởng phần nào đến tâm lý người chăn nuôi.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và công ty chăn nuôi, nguồn cung thịt heo dự kiến sẽ chưa thể hồi phục ngay bởi việc tái đàn cần nhiều thời gian, lượng heo giống nhập khẩu năm 2024 khá nhỏ giọt. Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi vẫn tiếp diễn ở nhiều địa phương khiến số heo bệnh, chết và tiêu huỷ tăng. Ngoài ra, lượng nhập khẩu thịt heo không tăng mạnh so với cùng kỳ. Vì vậy, mặt bằng giá heo dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao cho đến hết năm 2024.

Trong bối cảnh trên, Chứng khoán DSC đánh giá Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) sẽ là doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết hưởng lợi lớn trong “sóng giá heo” lần này.

Tính đến hết quý 2/2024, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của Tập đoàn Dabaco lên đến 3.937 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu hàng tồn kho. Chứng khoán DSC nhận định phần lớn chi phí này là đàn heo thịt đợi xuất chuồng với tổng đàn thường xuyên là hơn 250.000 con.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco cũng cho biết đã chủ động tái đàn sớm hơn các đối thủ trong ngành, vì vậy tập đoàn sẽ có thể chiếm lợi thế lớn trong bối cảnh nguồn cung heo sụt giảm.

Lượng tồn kho dồi dào được kỳ vọng có thể trở thành một trong những đòn bẩy giúp Tập đoàn Dabaco cải thiện kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm.

Giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt, lãi ròng năm nay có thể tăng gấp 25 lần

Giá thức ăn chăn nuôi
Diễn biến giá khô đậu tương và ngô, hai loại nguyên liệu chính của thức ăn chăn nuôi, từ tháng 8/2022 đến nay. (Nguồn: investing.com, Chứng khoán DSC)

Ngoài yếu tố giá heo tăng cao, biên lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi heo của Tập đoàn Dabaco còn có dư địa được mở rộng khi giá thức ăn chăn nuôi dần giảm xuống. Thức ăn chăn nuôi thường chiếm khoảng 60 - 70% giá thành sản xuất chăn nuôi.

Cụ thể, giá các loại ngũ cốc làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã hạ nhiệt đáng kể từ vùng đỉnh năm 2022. Theo dự báo mới đây của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng đậu tương trên toàn cầu trong niên vụ 2024/2025 sẽ tăng 5%; trong khi sản lượng ngô tiếp tục được duy trì tích cực. Qua đó, giá ngũ cốc dự báo sẽ được giữ ở vùng thấp trong thời gian tới.

Do tồn tại độ lệch giữa giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm nên doanh nghiệp sản xuất thường chốt hợp đồng mua nguyên liệu trước khoảng 3-6 tháng, cộng thêm thời gian vận chuyển khoảng 1,5 tháng và thời gian lưu kho dưới 3 tháng. 

Vì vậy, lợi thế từ việc giá nguyên liệu giảm sẽ dần được phản ánh vào chi phí chăn nuôi của Tập đoàn Dabaco trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025.

Giá cổ phiếu DBC Tập đoàn Dabaco
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thử nghiệm thành công vaccine ASF, Tập đoàn Dabaco (DBC) sẽ sản xuất thương mại trong quý 4" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, triển vọng kinh doanh của Tập đoàn Dabaco còn được hỗ trợ bởi kế hoạch thương mại hoá vaccine dịch tả lợn châu Phi trong quý 4/2024. Tập đoàn Dabaco cho biết vaccine đã được thử nghiệm thành công tại các đơn vị chăn nuôi của tập đoàn, nhờ vậy dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trong giai đoạn vừa qua, năng suất sinh sản đàn lợn nái được nâng cao, cá biệt có đơn vị đạt 33-35 con/nái/năm.

Hiện tập đoàn đang khẩn trương hoàn tất các bước cuối cùng để đồng bộ hóa Nhà máy sản xuất vaccine và hoàn thiện các bước cuối cùng để thương mại hóa vaccine dịch tả lợn châu Phi, Tập đoàn Dabaco cho biết.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán DSC dự phóng doanh thu thuần cả năm nay của Tập đoàn Dabaco đạt 12.085 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2023, và lãi ròng đạt 627 tỷ đồng, tăng gấp 25 lần so với năm 2023.

Duy Quang