Lợi thế nào giúp Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HCM) hưởng lợi lớn nhất từ việc nâng hạng thị trường?

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu HCM) được đánh giá là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đón đầu dòng vốn nước ngoài có thể lên tới 6 tỷ USD.
Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh
Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện nâng hạng thị trường chứng khoán.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu HCM - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt 1.581 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu đến từ nghiệp vụ môi giới chứng khoán đạt 468 tỷ đồng, tăng 72% so với nửa đầu năm 2023. Đáng chú ý, trong quý 2/2024, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì vị trí trong TOP 5 thị phần môi giới lớn nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh với 6,4% thị phần.

Con số này tăng đáng kể so với mức 5,3% thị phần của cả năm 2023. Điều này cho thấy sự cải thiện trong hoạt động môi giới chứng khoán của công ty này, cũng như giúp củng cố vị thế trên thị trường.

Cho vay ký quỹ Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh
Tốc độ gia tăng dư nợ cho vay ký quỹ (tỷ đồng) của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh liên tục được mở rộng qua các quý. (Nguồn: Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, Chứng khoán Maybank)

Doanh thu từ hoạt động cho vay ký quỹ của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm nay đạt 714 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của công ty tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt hơn 18.500 tỷ đồng vào cuối quý 2/2024.

Cuối cùng, doanh thu hoạt động tự doanh của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh đạt 334 tỷ đồng, tăng 20% so với nửa đầu năm 2023. Đặc biệt, riêng quý 2/2024 ghi nhận doanh thu từ mảng này lên tới hơn 170 tỷ đồng - mức cao nhất trong 5 quý liền kề gần đây.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Maybank, mặc dù cổ phiếu HCM đang được giao dịch ở mức P/B là 2,47 lần, cao hơn mức bình quân 3 năm, nhưng đây vẫn là cổ phiếu đáng để quan tâm với 2 kỳ vọng chính là lợi nhuận của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng tốt trong ngắn hạn, và triển vọng hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giá cổ phiếu HCM Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HCM của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HCM): Dư nợ margin trên đà vượt đỉnh lịch sử!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cụ thể, Chứng khoán Maybank đánh giá, tiềm năng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới và điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mảng tự doanh cũng như cho vay ký quỹ của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh trong ngắn hạn.

Đặc biệt, khi các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm dần việc bán ròng và bắt đầu quay trở lại mua ròng tại các thị trường Đông Nam Á. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng và thanh khoản sẽ được cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mảng tự doanh và hoạt động cho vay ký quỹ của Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

Maybank Investment
Đà bán của các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm đi tính theo giá trị bình quân 45 ngày, tạo động lực cho thị trường tiếp tục tăng trưởng. (Nguồn: Chứng khoán Maybank, FiinPro)

Đồng thời, việc gỡ bỏ yêu cầu pre-funding đối với các nhà đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ thông qua trong tháng 9/2024 và quá trình nâng hạng chính thức đối với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 9/2025.

Theo ước tính của Chứng khoán Maybank, sự kiện nâng hạng này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.

Qua đó, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh sẽ là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện trên nhờ vào thị phần mảng tổ chức đang dẫn đầu, ước tính chiếm khoảng 40-50% thị phần.

Với vị thế mạnh mẽ trong mảng này, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội tăng cường doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn từ các quỹ quốc tế đổ vào, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi thị trường được nâng hạng.

Duy Quang