Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa cho biết công ty con - Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping, mã cổ phiếu GSP) đã tổ chức tiếp nhận thành công tàu LPG Hải Phòng Gas tại Singapore. PV Trans hiện chi phối 667,98% vốn cổ phần tại Gas Shipping.
PV Trans cho biết tàu Hải Phòng Gas là tàu chở khí hóa lỏng (LPG tanker) có sức chở khoảng 5.000 CBM, chiều dài 99,98m, chiều rộng 17,8m. Tàu được đóng năm 2010 tại Nhật Bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và yêu cầu kỹ thuật cao của các khách hàng quốc tế.
Ngay sau khi được tiếp nhận, tàu Hải Phòng Gas đã được đưa vào khai thác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
“Việc tiếp nhận tàu Hải Phòng Gas nằm trong chiến lược tiếp tục mở rộng quy mô đội tàu của PV Trans, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch đầu tư phương tiện, tăng quy mô vận tải của PV Trans nói chung và Gas Shipping nói riêng trong năm 2024. Đây cũng là tiền đề giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển thị phần vận tải LPG trên thị trường quốc tế những năm tiếp theo”, PVTrans nhấn mạnh.
Trong giai đoạn cuối năm nay, PV Trans có kế hoạch mua 01 tàu Handymax (20.000 DWT) và 01 tàu tầm trung (50.000 DWT) để tăng năng lực chở dầu sản phẩm và hóa chất; 03 tàu chở hàng rời và 01 tàu chở khí LPG.
Trong số đó, PV Trans đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT, 14 năm tuổi) vào tháng 7/2024 và tàu Hải Phòng Gas. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng công ty đang sở hữu và quản lý 55 tàu, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải đội tàu trên 1,5 triệu DWT.
Hơn 85% đội tàu của PV Trans đang phục vụ thị trường quốc tế. Theo chia sẻ của ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch HĐQT PV Trans cho biết, quy mô đội tàu hiện tại của PV Trans vẫn còn khá khiêm tốn trong khu vực và thế giới. Hơn nữa, xu hướng chuyển dịch năng lượng và các yêu cầu cam kết quốc tế COP26 về việc giảm lượng phát thải CO2 vào năm 2030 - 2050, cũng tạo ra những cơ hội và thách thức cho các công ty shipping, trong đó có PV Trans.
Bên cạnh việc tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi là vận tải biển thông qua việc liên tục đầu tư, đổi mới và trẻ hóa đội tàu, PV Trans đang xem xét mở rộng chuỗi hoạt động ở mảng logistics, cảng biển, cảng cạn... thông qua hình thức mua bán sáp nhập (M&A), hợp tác (góp cổ phần, liên doanh, liên kết) với các đối tác, ông Phạm Việt Anh nói.
Kết thúc nửa đầu năm 2024, PV Trans ghi nhận doanh thu đạt hơn 5.524 tỷ đồng và lãi ròng đạt gần 679 tỷ đồng, lần lượ tăng 33% và 7% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 19,6%, lên 22,4%.
Năm nay, PV Trans đặt kế hoạch doanh thu 8.800 tỷ đồng, tăng 29,4% so với kế hoạch năm 2023; lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, tăng 41,3% so với kế hoạch năm 2023.
Như vậy, tổng công ty đã hoàn thành tới 89,3% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay và dự kiến thực tế thực hiện sẽ vượt xa kế hoạch đã đề ra.