Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa có thông báo cho biết đã hoàn tất việc thoái toàn bộ vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ, mã cổ phiếu PSP).
Cụ thể, Container Việt Nam đã chuyển nhượng toàn bộ 8,82 triệu phiếu cổ phiếu PSP, tương ứng tỷ lệ 22% vốn cổ phần của PTSC Đình Vũ, theo phương thức thỏa thuận trong ngày 12/9/2024. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của Container Việt Nam tại PTSC Đình Vũ đã giảm về 0%. Hiện bên nhận chuyển nhượng chưa được công bố, mức giá chuyển nhượng tối thiểu của thương vụ trên là 88,2 tỷ đồng (tương ứng 10.000 đồng/cổ phiếu PSP).
Theo báo cáo tài chính bán niên 2024 đã soát xét, PTSC Đình Vũ là 1 trong 5 công ty liên kết của Container Việt Nam. Tại thời điểm ngày 30/6/2024, Container Việt Nam đang sở hữu 22,05% vốn điều lệ tại PTSC Đình Vũ với giá trị ghi sổ là hơn 93,4 tỷ đồng và giá trị hợp lý của khoản đầu tư này là 92,61 tỷ đồng.
PTSC Đình Vũ hiện là công ty con trực thuộc Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) với tỷ lệ sở hữu 51% vốn.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, động thái thoái toàn bộ vốn tại PTSC Đình Vũ cho thấy Container Việt Nam đang dồn lực cho cụm 3 cảng chiến lược VIMC Đình Vũ - Cảng Nam Hải Đình Vũ - VIP Green nhằm phát huy tối đa lợi thế “liền thổ” với hệ thống cầu tàu liền mạch lên đến 1.500 m.
Qua đó, giúp công ty giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng và linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu, đặc biệt là hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác khi trùng lịch.
Đây là một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp này phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ (chiếm khoảng 40% giai đoạn 2021-2022, và chiếm khoảng 45% trong năm 2023).
Hiện Container Việt Nam đang chi phối gần như 100% vốn cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ, 36% vốn cổ phần cảng VIMC Đình Vũ, và 74% vốn cổ phần Cảng VIP Green.
Với việc hoàn tất thương vụ thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2/2024, Container Việt Nam hiện là doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022), chiếm 30% thị phần toàn khu vực.
Ngay sau khi tiến hành thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng này đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống Container Việt Nam. Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.