Xếp dỡ Hải An (HAH): Công ty của Chủ tịch HĐQT liên tục gom mua cổ phiếu

Marina Logistics, tổ chức có liên quan đến ông Vũ Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, vừa mua vào thành công lượng lớn cổ phiếu HAH và tiếp tục đăng ký mua thêm nhằm gia tăng đầu tư.
Xếp dỡ Hải An
Marina Logistics đang hướng đến việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Xếp dỡ Hải An lên mức 4,45% vốn điều lệ

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc Công ty TNHH Vận tải và Đại lý Vận tải Đa phương thức (Marina Logistics) vừa mua vào thành công 600.000 cổ phiếu HAH với mục đích “tăng đầu tư”.

Giao dịch được thực hiện từ ngày 20/8 - 11/9/2024. Với giá trung bình của cổ phiếu HAH trong khoảng thời gian trên là 40.913 đồng/cổ phiếu, ước tính Marina Logistics đã phải chi 24,5 tỷ đồng cho giao dịch này.  

Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Marina Logistics tại Xếp dỡ Hải An từ 3,4% lên 3,9% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, ngay sau khi hoàn tất giao dịch trên, Marina Logistics tiếp tục đăng ký mua vào thêm 650.000 cổ phiếu HAH từ ngày 17/9 - 16/10/2024 cùng với mục đích gia tăng khoản đầu tư vào Xếp dỡ Hải An. Với giá kết phiên giao dịch 13/9 của cổ phiếu HAH đạt 39.250 đồng/cổ phiếu, ước tính Marina Logistics sẽ cần chi khoảng 25,5 tỷ đồng.

Nếu giao dịch này tiếp tục diễn ra thành công, tỷ lệ sở hữu của Marina Logistics tại Xếp dỡ Hải An sẽ đạt 4,45% vốn điều lệ.

Về mối liên hệ, ông Vũ Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Xếp dỡ Hải An cũng đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Marina Logistics. Ông Vũ Thanh Hải hiện đang sở hữu trực tiếp 0,23% vốn điều lệ của Xếp dỡ Hải An.

Không chỉ liên quan về mặt sở hữu, Marina Logistics còn là đối tác lâu năm của Xếp dỡ Hải An khi hai bên thường xuyên phát sinh các giao dịch kinh tế, hợp tác đầu tư.

Điển hình, trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng với Marina Logistics trong việc mua, quản lý và vận hành tàu Haian Park (800 Teus) và tàu Haian Song (1.121 Teus), đưa vào khai thác trên tuyến container nội địa.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 14,5%, còn 176 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tiếp tục “sáng cửa” nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của công ty giảm chủ yếu là do giá cho thuê tàu giảm và giá cước vận hành tăng cao khi chi phí vận hành tăng mạnh trong quý 1/2024.

Tuy nhiên, xét riêng trong quý 2/2024, kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại và vượt qua đáy kinh doanh. Cụ thể, công ty ghi doanh thu thuần đạt 949 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 126,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và tăng 59% so với quý 2/2023.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh của Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong giai đoạn cuối năm khi giá cước cho thuê tàu tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An còn đến từ mảng vận tải với kỳ vọng nhu cầu tăng nhờ hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi, xu hướng bổ sung hàng hóa; và giá cước vận tải neo cao trong những tháng cuối năm.

Trong bối cảnh, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2024, ứng cử viên Donald Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ khu vực khác. Qua đó thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu của một số nhãn hàng nhằm tích trữ hàng tồn kho trước rủi ro bị áp thuế.

Duy Quang