Xây dựng Hòa Bình (HBC): Cổ phiếu sẽ tăng trong 2 năm tới, chốt ngày giao dịch trên UPCoM

Công ty Cổ phần Xây dựng Hòa Bình cam kết trong hai năm tới cổ phiếu HBC sẽ có mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh cổ phiếu này sẽ được chuyển từ HoSE về UPCoM.
Xây dựng Hòa Bình
Xây dựng Hòa Bình cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho 347,2 triệu cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Xây dựng Hòa Bình giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 18/9 với giá tham chiếu 5.700 đồng/cổ phiếu. 

Chia sẻ về việc cổ phiếu HBC bị huỷ niêm yết bắt buộc tại HoSE, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình khẳng định việc này không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích cơ bản của cổ đông. Sau giai đoạn có nhiều biến cố, công ty đang dần cải thiện các chỉ số về tài chính và bằng những nỗ lực vượt bậc với quyết tâm khôi phục vị thế.

“Chúng tôi cam kết rằng trong hai năm tới cổ phiếu HBC sẽ được tăng trưởng tốt và quyết tâm sớm niêm yết trở lại giao dịch trên sàn HoSE”, Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình nói.

Đồng thời, trong quá trình giao dịch trên UPCoM, Xây dựng Hòa Bình cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư mặc dù các quy chế về công bố thông tin trên UPCoM không nghiêm ngặt như HoSE.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.812 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 830 tỷ đồng, so với mức lỗ 713 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Qua đó, giúp khoản lỗ lũy kế của công ty giảm 26% so với đầu năm, còn 2.403 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu HBC Xây dựng Hòa Bình
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Trước ngày rời sàn HoSE, Xây dựng Hòa Bình (HBC) báo lãi 830 tỷ đồng, lỗ luỹ kế giảm 26%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Xây dựng Hòa Bình cho biết, việc lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực chủ yếu nhờ tăng lợi nhuận từ hoạt động tài chính gồm các khoản lãi chuyển nhượng đầu tư vào công ty con và công ty liên kết; và lãi tiền gửi, cho vay.

Đồng thời, chi phí quản lý trong kỳ giảm do tăng hoàn nhập chi phí trích lập dự phòng phải thu khó đòi cũng góp phần làm tăng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, với việc lỗ lũy kế còn khá lớn và một số khoản nợ quá hạn thanh toán, Xây dựng Hòa Bình đã bị hãng Kiểm toán AFC Việt Nam lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Giải thích về vấn đề này, Xây dựng Hòa Bình cho biết, hoạt động kinh doanh và dòng tiền trả nợ của công ty sụt giảm đáng kể do biến động của thị trường bất động sản và khả năng trả nợ của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Xây dựng Hòa Bình cũng nhấn mạnh cơ sở hoạt động liên tục dựa trên ba lý do như đã phát hành thêm cổ phiếu để thanh toán nợ; lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch thu hồi nợ phải thu; sớm được hỗ trợ từ các chính sách từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Duy Quang