Thiếu nguồn cung, mảng vàng miếng của Vàng Phú Nhuận (PNJ) có thể ngưng từ năm 2025?

Hiện mảng vàng 24K đang đóng góp tới 39% tổng doanh thu 7 tháng đầu năm nay của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ). Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, mảng này có thể sẽ không ghi nhận doanh thu kể từ năm sau.
Vàng Phú Nhuận
Tính chung 7 tháng đầu năm nay, doanh thu từ mảng vàng 24K của Vàng Phú Nhuận đã tăng gần 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) nói riêng và ngành trang sức vàng tại Việt Nam nói chung đang đối mặt rủi ro thiếu hụt nguồn cung vàng nguyên liệu cho mảng bán lẻ trang sức do yếu tố khách quan.

Trong trường hợp cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa và lâu dài đối với hoạt động kinh doanh vàng và nữ trang, Vàng Phú Nhuận có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung không chỉ mảng vàng miếng mà cả mảng nữ trang.

Doanh thu và lợi nhuận của Vàng Phú Nhuận nói riêng, và các nhà sản xuất - kinh doanh nữ trang có thương hiệu và tiềm lực tài chính nói chung, sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn, Chứng khoán Rồng Việt đánh giá.

Tính chung 7 tháng đầu năm nay, doanh thu từ mảng vàng 24K của Vàng Phú Nhuận đã tăng gần 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 39% tổng doanh thu, nhờ sự sôi động của thị trường vàng ngay từ những tháng đầu năm nay. Qua đó, trở thành mảng kinh doanh có sức tăng trưởng nhanh nhất, so với mức tăng trưởng chỉ 14,6% của mảng trang sức bán lẻ và mức tăng 24,7% của mảng trang sức bán sỉ.

Tỷ trọng đóng góp của mảng này tăng dần qua các năm từ 2019 theo diễn biến tăng của giá vàng SJC trong nước, thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng miếng của người dân.

Vàng Phú Nhuận
 Tỷ trọng đóng góp doanh thu mảng vàng 24K vào tổng doanh thu của Vàng Phú Nhuận tăng dần theo xu hướng tăng của giá vàng SJC trong nước. (Nguồn: Vàng Phú Nhuận, Chứng khoán Rồng Việt, FiinPro)

Tuy nhiên, Vàng Phú Nhuận cho biết biên lợi nhuận gộp của mảng vàng 24K tương đối thấp hơn so với các mảng kinh doanh khác. Do đó sự gia tăng mạnh của mảng vàng 24K đã khiến biên lợi nhuận gộp trung bình của công ty trong 7 tháng đầu năm nay giảm từ 18,7% còn 16,4%.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng Phú Nhuận cho biết, giá vàng tăng nóng vừa giúp thúc đẩy doanh thu của công ty những cũng là “vấn đề cân não”, nhất là việc quản lý hàng tồn kho. Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, giá vốn của Vàng Phú Nhuận sẽ biến động theo giá nguyên liệu, vì tỷ trọng đang chiếm khoảng 50%, và công ty sẽ có điều chỉnh giá khi biến động hơn 5%. Do đó, Vàng Phú Nhuận sẽ phải quản lý chặt chẽ các khâu để đảm bảo duy trì hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, về vấn đề nguồn cung vàng nguyên liệu, Chủ tịch Vàng Phú Nhuận chia sẻ, công ty hiện có hơn 400 cửa hàng và là đơn vị bán sỉ nên vàng nguyên liệu được nhập từ nhiều nguồn, gồm nhà bán lẻ, người dân và từ các đại lý. Trong quá trình nhập hàng, công ty phải kê khai, rõ ràng về nguồn gốc, có những lúc có vàng nhưng công ty không dám mua vì nguồn gốc không rõ ràng.

Theo cập nhật của Chứng khoán Rồng Việt, hiện trên toàn hệ thống Vàng Phú Nhuận không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

Giá cổ phiếu PNJ Vàn Phú Nhuận
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chạy đà cho mùa cưới, Vàng Phú Nhuận (PNJ) báo lãi 7 tháng vượt 1.200 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

“Chúng tôi chưa nhận thấy sự thay đổi trong chủ trương siết chặt quản lý này đến từ các cơ quan chức năng do mục tiêu quản lý xuyên suốt là không đổi, do vậy dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau. Điều này dẫn đến việc Vàng Phú Nhuận sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi”, Chứng khoán Rồng Việt đánh giá.

Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà Vàng Phú Nhuận giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức, do đó công ty sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng

Cũng theo Chứng khoán Rồng Việt, trong trường hợp hoạt động kinh doanh vàng tiếp tục được giám sát chặt chẽ, Vàng Phú Nhuận có thể duy trì hoạt động kinh doanh nữ trang bằng cách nhập nữ trang về bán.

Tuy nhiên, nữ trang hoàn thiện khi nhập về Việt Nam sẽ chịu thuế suất nhập khẩu lên tới 30%. Điều này sẽ tác động lớn đến biên lợi nhuận của Vàng Phú Nhuận do phần chi phí tăng thêm này không thể chuyển hoàn toàn qua cho người tiêu dùng.

Vàng Phú Nhuận cũng có thể tìm hướng kinh doanh khác cho lợi nhuận tốt hơn. Ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận chia sẻ công ty đang có định hướng mở rộng sang các ngành hàng phục vụ phong cách sống khác nhằm khai thác tiềm năng từ tệp khách hàng hiện tại.

Duy Quang