Đường Quảng Ngãi (QNS) đã vượt kế hoạch lãi cả năm, kỳ vọng cạnh tranh với đường Thái Lan

Với các giải pháp đang được Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS) triển khai, hiệu suất sản xuất của công ty được kỳ vọng sẽ đạt mức cạnh tranh so với các doanh nghiệp mía đường Thái Lan.
Đường Quảng Ngãi
 Sau 7 tháng đầu năm, Đường Quảng Ngãi ước tính đã hoàn thành 103% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Theo cập nhật mới đây của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), doanh thu 7 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã cổ phiếu QNS - sàn UPCoM) ước đạt 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.550 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 17% so với cùng kỳ.

Qua đó, ước tính Đường Quảng Ngãi đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 103% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay. Riêng tháng 7/2024, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp mía đường này lần lượt đạt 1.157 tỷ đồng và 206 tỷ đồng.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, đối với mảng đường, mặc dù sản lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm giảm 6% so với cùng kỳ nhưng doanh thu vẫn tăng 3%, đạt 2.600 tỷ đồng nhờ giá bán tiếp tục neo ở mức cao, đạt trên 20.000 đồng/kg, gần tương đương với cùng kỳ năm 2023.

Giá đường trong nước
Diễn biến giá đường trong nước từ năm 2023 đến nay. (Nguồn: Agromonitor, Chứng khoán Vietcombank)

Theo Chứng khoán Vietcombank, sản lượng đường sụt giảm trong 7 tháng đầu năm nay chủ yếu đến từ việc Đường Quảng Ngãi không tham gia đấu thầu đường tinh luyện trong quý 2/2024 khi Chính phủ đã áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này ở mức 40 - 85%.

Tuy nhiên, Đường Quảng Ngãi cũng đã có phương án bù đắp phần sản lượng thiếu hụt bằng cách mở rộng vùng nguyên liệu và gia tăng hiệu suất thu hồi đường từ mía.

Đối với mảng sữa đậu nành, doanh thu ghi nhận tương đương với cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2023, đạt 2.400 tỷ đồng với sản lượng tiêu thụ tăng 3%, đạt 144 triệu lít.

Mặc dù doanh thu đi ngang nhưng biên lợi nhuận trong kỳ của mảng sữa đậu nành ghi nhận giảm do Đường Quảng Ngãi áp dụng chính sách hạ giá bán 5% trong bối cảnh sức mua còn yếu. Đồng thời, do chi phí đầu vào cao bởi công ty chốt giá nguyên liệu sớm từ đầu năm, trước khi giá đậu nành đi vào xu hướng giảm mạnh.

Về triển vọng nửa cuối năm nay, Chứng khoán Vietcombank nhận định sản lượng đường của Đường Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tăng, cùng với đó là giá bán đường trong nước dự kiến neo cao.

Giá cổ phiếu QNS Đường Quảng Ngãi
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu QNS của Đường Quảng Ngãi từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cháy rừng đe doạ ngành mía đường Brazil, kỳ vọng Đường Quảng Ngãi (QNS) hưởng lợi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cụ thể, với các phương án bù đắp thiếu hụt sản lượng như đang được triển khai, Đường Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ có đủ khả năng cạnh tranh với hiệu suất của các doanh nghiệp mía đường Thái Lan.

Dữ liệu của Chứng khoán Vietcombank cho thấy, hiệu suất của các đối thủ Thái Lan đang là 9,4 tấn mía/1 tấn đường, còn của Đường Quảng Ngãi là 8,8 tấn mía/1 tấn đường và công ty có thể tăng thêm 20.000 tấn mía trong nửa cuối năm nay, bù đắp cho sự sụt giảm 25.000 tấn mía trong nửa đầu năm vừa qua.

Theo đó, tổng sản lượng đường năm 2024 của Đường Quảng Ngãi dự kiến sẽ đạt 220.000 tấn, giảm nhẹ 2% so với năm 2023.

Đồng thời, giá đường nội địa đang được hỗ trợ bởi xu hướng tăng trở lại của giá đường thế giới. Hiện sản lượng đường của Thái Lan và Brazil đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận lợi, nắng nóng đỉnh điểm và cháy rừng lan rộng. Ngoài ra, Ấn Độ dự kiến hạn chế xuất khẩu đường nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước và sản xuất ethanol.

Tại Việt Nam, các biện pháp chống bán phá giá, áp thuế và hạn ngạch đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan và các nước ASEAN đã được ban hành và các cơ quan chức năng đang kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các biện pháp trên, cũng như kiểm soát hoạt động buôn lậu đường. Điều này cũng sẽ góp phần hỗ trợ triển vọng giá đường thời gian tới.

Duy Quang