Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2024 với mức doanh thu thuần 2.508 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện Vàng Phú Nhuận cho biết, đà tăng trưởng trên đến từ việc thúc đẩy bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu như tái truyền thông bộ sưu tập trầu cau PNJ, bước chạy đà cho mùa cưới đang đến gần và triển khai chương trình thúc đẩy bán hàng với nhiều ưu đãi.
Luỹ kế 7 tháng đầu năm nay, hãng bán lẻ trang sức này ghi nhận tổng doanh thu thuần 24.621 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.218 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, Vàng Phú Nhuận đã hoàn thành hơn 66% mục tiêu doanh thu và 58% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Xét về cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ trong 7 tháng đầu năm nay của Vàng Phú Nhuận đã tăng 15% so với cùng kỳ, đóng góp 52% tổng doanh thu. Vàng Phú Nhuận cho biết công ty vẫn đang thành công trong việc thu hút thêm các nhóm khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại thông qua các chương trình bán hàng, marketing, và giới thiệu nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng.
Đối với mảng bán sỉ, doanh thu 7 tháng đầu năm nay cũng tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ mở rộng mạng lưới khách hàng.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng đầu năm nay của Vàng Phú Nhuận chỉ đạt 16,4%, so với mức 18,7% của cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Vàng Phú Nhuận chia sẻ, do doanh thu vàng miếng của công ty đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái khiến tỷ trọng đóng góp của mảng vàng 24K vào tổng doanh thu đã đạt mức 39% trong 7 tháng đầu năm nay, so với mức 30,4% của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mảng vàng 24K không đem lại biên lợi nhuận cao.
Nhằm bù đắp cho sự sụt giảm trên, công ty đang nỗ lực duy trì biên lợi nhuận gộp của các mảng kinh doanh khác thông qua việc tối ưu nguồn lực, nâng cao năng lực vận hành, Vàng Phú Nhuận cho biết.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng Phú Nhuận đã từng chia sẻ, thị trường vàng sôi động với giá vàng tăng nóng là “vấn đề cân não” đối với công ty, nhất là việc quản lý hàng tồn kho. Việc tăng giá vàng khiến đơn vị gặp khó trong vấn đề đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất.
Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, giá vốn của Vàng Phú Nhuận sẽ biến động theo giá nguyên liệu, vì tỷ trọng đang chiếm khoảng 50%, và công ty sẽ có điều chỉnh giá khi biến động hơn 5%. Do đó, Vàng Phú Nhuận sẽ phải quản lý chặt chẽ các khâu để đảm bảo duy trì hiệu quả kinh doanh.
Tính đến cuối tháng 7/2024, Vàng Phú Nhuận có 409 cửa hàng trên toàn quốc. Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch 23/8, thị giá cổ phiếu PNJ đạt 108.900 đồng/cổ phiếu, neo quanh mức cao lịch sử được thiết lập vào ngày 22/8. So với đầu năm nay, thị giá cổ phiếu PNJ đã tăng hơn 27%, giúp giá trị vốn hoá thị trường của Vàng Phú Nhuận đạt hơn 36.400 tỷ đồng, tương đương 1,46 tỷ USD.