Cổ phiếu VRE nguy cơ bị loại, MWG chưa đáp ứng tiêu chí VN-Diamond Index

SSI Research đánh giá tỷ trọng cổ phiếu VRE của Vincom Retail trong rổ chỉ số VN-Diamond Index sẽ giảm 50% trong kỳ cơ cấu quý 4/2024 và có thể bị loại hoàn toàn trong kỳ cơ cấu tiếp theo.
Vincom Retail
Các quỹ ETF sử dụng chỉ số VN Diamond Index làm tham chiếu có thể giảm tỷ trọng 50% đối với cổ phiếu VRE của Vincom Retail trong danh mục đầu tư.

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã ban hành quy tắc xây dựng rổ chỉ số Kim cương Việt Nam (VN Diamond Index) phiên bản 3.0 nhằm thay thế quy tắc phiên bản 2.1, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024.

Các quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý 4/2024 theo quy tắc mới và dự kiến hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 1/11/2024.

Theo đánh giá của SSI Research, các tiêu chí mới của VN Diamond Index phiên bản 3.0 theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (Foreign Ownership Limit, FOL) để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Bên cạnh đó, quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E (hệ số phản ánh mối quan hệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập ròng mỗi cổ phiếu mang lại (EPS), bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức.

Rổ chỉ số VN Diamond Index
Thông tin về các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN-Diamond Index tính đến ngày 16/09/2024. (Nguồn: HoSE)

Với số liệu tạm tính tại ngày 5/9, SSI Research dự báo danh mục VNDiamond Index không thay đổi thành phần trong kỳ này, với 18 cổ phiếu bao gồm 10 cổ phiếu ngân hàng và 8 cổ phiếu ngoài ngân hàng.

Đáng chú ý, SSI Research nhận định, với việc FOL của cổ phiếu VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail đã giảm xuống dưới 65%, cổ phiếu này không đủ điều kiện giữ lại trong bộ chỉ số VN Diamond Index.

Theo quy tắc mới, cổ phiếu VRE được đưa vào nhóm chờ loại và áp hệ số là 50%, tương đương với việc các quỹ ETF sẽ giảm 50% tỷ trọng cổ phiếu này. Trong kỳ tiếp theo, nếu không cải thiện được FOL lên trên mức 65%, cổ phiếu VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số.

Do cổ phiếu VRE vẫn được giữ lại chỉ số trong kỳ này, số lượng cổ phiếu ngoài ngành ngân hàng trong rổ VN Diamond Index vẫn đủ 8 cổ phiếu, do đó không cần lựa chọn thêm cổ phiếu mới để thay thế, theo SSI Research.

Xem thêm: "HoSE ban hành quy tắc xây dựng rổ chỉ số VN Diamond Index phiên bản 3.0" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đó, một bộ phận nhà đầu tư đã kỳ vọng cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ được chọn lại trong rổ VN Diamond Index. Tuy nhiên, SSI Research cho biết, cổ phiếu MWG đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc chỉ số mới (< 2 lần P/E trung bình của nhóm cổ phiếu ngoài Ngân hàng).

Nhưng chỉ số FOL của cổ phiếu chưa đạt ngưỡng yêu cầu là 95% nên chưa được thêm vào chỉ số trong kỳ này. Trong kỳ tiếp theo, cổ phiếu MWG có thể được thêm vào chỉ số nếu cổ phiếu VRE chính thức bị loại.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu NLG, KDH, VPB và BMP được dự báo sẽ tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số FOL. Trong khi đó, các cổ phiếu còn lại bị giảm tỷ trọng để cân đối danh mục, theo SSI Research.

Hiện có 5 quỹ ETF hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam sử dụng chỉ số VN Diamond Index làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN Diamond, MAFM VNDiamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12.600 tỷ đồng tại ngày 5/9/2024.

Riêng quỹ DCVFMVN Diamond hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12.100 tỷ đồng.

SSI Research hiện ước tính quỹ DCVFMVN Diamond sẽ mua vào thêm 9,9 triệu cổ phiếu VPB; 8,4 triệu cổ phiếu KDH; và 6,6 triệu cổ phiếu NLG. Ngược lại, quỹ này có thể bán ra 8,9 triệu cổ phiếu VRE và 3,4 triệu cổ phiếu OCB trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý 4/2024

Duy Quang