Mưa bão có thể giúp tiêu thụ tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tại miền Bắc tăng 36%

Dưới tác động của mưa bão tại miền Bắc, sản lượng tiêu thụ tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) trong quý 4 NĐTC 2024 có thể tăng 36% so với cùng kỳ niên độ trước.
Bão Yagi
Bão số 3 (bão Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nặng đối với nhiều công trình công nghiệp và dân dụng tại loạt tỉnh thành phía Bắc.

Luỹ kế 3 quý đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024, Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) ghi nhận tổng doanh thu đạt 29.162 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ niên độ trước nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ nhu cầu trong nước cùng sự ổn định tại thị trường xuất khẩu.

Tính riêng trong quý 3 NĐTC 2024 (quý 2/2024), sản lượng tiêu thụ tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen đạt hơn 415.300 tấn, tăng 36,1% so với cùng kỳ niên độ trước và tăng 10,6% so với quý liền trước.

Đáng chú ý, mặc dù tiêu thụ nội địa chỉ chiếm 40% tổng sản lượng tiêu thụ trong quý 3 NĐTC 2024 nhưng nhu cầu đã tăng hơn 42% so với cùng kỳ NĐTC 2023 với sự dẫn dắt nhu cầu tại miền Trung và tại miền Bắc. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ tại miền Trung và miền Bắc đã lần lượt tăng 113% và 50% so với quý liền trước.

Sản lượng Tập đoàn Hoa Sen
Sản lượng tiêu thụ tôn mạ theo từng khu vực của Tập đoàn Hoa Sen qua các quý. (Nguồn: Tập đoàn Hoa Sen, Chứng khoán Rồng Việt, Hiệp hội Thép Việt Nam)

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, thị trường nội địa sẽ trở thành động lực chính cho Tập đoàn Hoa Sen trong nửa cuối năm trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang đối mặt với nhiều thách thức.  

Cụ thể, do ảnh hưởng của mùa mưa bão, sản lượng tôn mạ tiêu thụ tại thị trường miền Bắc trong quý 4 NĐTC 2024 đạt 65.222 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ niên độ trước. Tại miền Nam, với việc các hoạt động xây dựng bất động sản nhà ở và khu công nghiệp dần tăng tốc, sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn Hoa Sen dự kiến đạt 82.635 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ niên độ trước.

Giá cổ phiếu HSG Tập đoàn Hoa Sen
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chênh lệch giá HRC giữa Việt Nam và EU tăng gần 60%, Tập đoàn Hoa Sen (HSG) hưởng lợi lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen trong quý 4 NĐTC 2024 dự kiến sẽ duy trì tương đương với cùng kỳ niên độ trước, đạt 176.416 tấn. Tuy nhiên, con số này thấp hơn khoảng 26% so với quý liền trước. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tại các thị trường lớn như Bắc Mỹ và châu Âu hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Rồng Việt cũng lưu ý, tính đến cuối quý 3 NĐTC 2024, Tập đoàn Hoa Sen duy trì lượng tồn kho ở mức cao tương đương so với giai đoạn 2021 - 2022 và số ngày tồn kho bình quân vào khoảng 106 ngày, tăng 36% so với quý 3 NĐTC 2023. Những tín hiệu này cho thấy đơn hàng của Tập đoàn Hoa Sen tương đối tích cực.

Tuy nhiên, nếu thị trường biến động không thuận lợi, nhất là khi giá thép cuộn cán nóng (HRC) đang điều chỉnh thì Tập đoàn Hoa Sen cũng đối mặt với rủi ro trích lập dự phòng hàng tồn kho.

Đối với triển vọng 2025, Chứng khoán Rồng Việt nhận định việc Bộ Công Thương tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc (quá trình điều tra kéo dài từ 6-12 tháng) sẽ giúp duy trì môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, với vị thế nắm giữ thị phần tôn mạ lớn nhất, Tập đoàn Hoa Sen được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp nếu Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức đối với tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Duy Quang