Thị trường đầu tuần giảm điểm

(Chinhphu.vn) - Phiên giao dịch đầu tuần mới, ngày 16/3/2015, cả hai sàn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã đồng loạt giảm điểm, bất chấp những thông tin hỗ trợ đến từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của VNM
Trước khi bước vào phiên hôm nay, thông tin chính thức về kết quả rà soát danh mục quý I/2015 của quỹ VNM ETF được nhiều nhà đầu tư đánh giá là một thông tin tốt dành cho thị trường.

Theo công bố, VNM ETF sẽ thêm vào danh mục của mình cổ phiếu KBC và KDC với tỷ trọng lần lượt là 3,1% và 3,8%. Bên cạnh đó, đa số các mã hiện đang nằm trong danh mục như PVS, HAG, FLC, PVD… cũng được điều chỉnh tăng tỷ trọng. Chỉ có VIC, MSN, VCB, STB là những cổ phiếu bị điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, trong số các cổ phiếu bị giảm tỷ trọng chỉ có VCB và STB là bị sụt giảm mạnh. Hầu hết các mã còn lại chỉ phải chịu mức sụt giảm về tỷ trọng được đánh giá là không quá nhiều.

Đặc biệt, trong lần đảo danh mục này, tỷ trọng cổ phiếu nước ngoài của VNM ETF chỉ còn là 22,5% (thay vì 30% như thông thường). Và với việc nâng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam lên mức 77,5%, dự kiến VNM FTF sẽ mua ròng khoảng 33,8 triệu USD.

Đây chính là một trong những căn cứ quan trọng để nhà đầu tư đánh giá thông tin này là tích cực dành cho thị trường ở thời điểm hiện tại.

Quan sát đồ thị theo thời gian thực của cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index cũng đã cho thấy những phản ứng khả quan của thị trường khi nhận thông tin tốt.

Cụ thể, khoảng thời gian nửa đầu phiên sáng chính là khi mà hai chỉ số đạt điểm số tốt nhất ngày. Lúc này, HNX-Index thu hẹp đáng kể số điểm giảm và vươn tới tương đối gần so với mốc tham chiếu, trong khi VN-Index thậm chí còn vươn lên tăng điểm.

Nhưng càng về sau, trước áp lực bán không ngừng được tăng cường trên diện rộng, hai chỉ số đành "ngậm ngùi" lùi xuống những mức điểm thấp hơn.

Kết thúc phiên, VN-Index dừng lại ở điểm số 580,8; giảm 5,3 điểm (0,9%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 100,54 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.816,52 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 83, 68 và 141.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên ở mức điểm 85,08; giảm 0,64 điểm (0,75%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 55,47 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 682,29 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 70, 56 và 121.

Mặc dù KBC, KDC được khối ngoại mua vào tương đối mạnh trong ngày hôm nay và cả hai cùng đóng cửa tăng điểm kèm theo thanh khoản duy trì ở mức cao, nhưng tâm điểm thị trường lại nằm ở cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC.

Cụ thể, sau khi công bố kế hoạch tăng vốn được phần lớn các nhà đầu tư đánh giá là "khủng" thì FLC đã liên tục trở thành "điểm nóng" của thị trường trong những ngày qua.

Với phiên tăng điểm ngày hôm nay, FLC đã kịp sở hữu 3 phiên tăng liên tiếp (ngày 12, 13 và 16/3).

Đáng chú ý, trong chuỗi tăng giá đó, thanh khoản của mã này cũng được đẩy lên mức rất cao. Đơn cử như phiên hôm nay, FLC tăng 300 đồng/cổ phiếu, tổng khối lượng giao dịch đạt tới 18,12 triệu đơn vị.