Thị trường hồi phục sau chuỗi ngày giảm điểm

(Chinhphu.vn) – Sau chuỗi các phiên giảm điểm, thị trường phiên 31/3 đã lấy lại được sắc xanh khi cả VN-Index và HNX-Index cùng hàng loạt các cổ phiếu vươn lên tăng điểm.
Các con số thống kê cho thấy, trước phiên hôm nay, cả hai sàn TPHCM và Hà Nội đã cùng nhau thiết lập chuỗi 6 phiên giảm điểm liên tiếp. Đây có thể nói là một “thành tích” không mấy vui vẻ dành cho thị trường.

Đáng chú ý, trong chuỗi các phiên đỏ điểm đó, không ít ngày, cả VN-Index và HNX-Index đều có những khởi đầu khá tốt khi vươn lên tăng điểm ngay từ thời điểm mở cửa. Tuy nhiên, càng về sau, điểm số ngày càng giảm đi và cuối cùng là phải chấp nhận đóng cửa trong tình trạng giảm điểm.

Và có lẽ cũng chính vì kịch bản “xanh đầu, đỏ cuối” đã lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn cho nên phiên hôm nay, khi hai chỉ số đồng loạt vươn lên tăng điểm ở phiên sáng, đa số nhà đầu tư vẫn duy trì trạng thái tâm lý cẩn trọng ở mức độ cao. Điều đó làm cho diễn biến khớp lệnh thiếu đi sự sôi động và thanh khoản trên cả hai sàn chỉ duy trì ở mức thấp.

Bước vào thời gian khớp lệnh buổi chiều, có thể nói, đây chính là thời điểm mà các nhà đầu tư nội địa cảm thấy lo lắng nhất khi phải dõi theo từng biến động nhỏ trong giao dịch của khối ngoại. Và cuối cùng, không ít người đã có cảm giác “nhẹ nhõm” khi chứng kiến áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài không còn mạnh như ở các phiên liền trước. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng giúp cho hai chỉ số chính duy trì được trạng thái tăng điểm cho đến khi thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc.

Thị trường đóng cửa, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 551,13; tăng 5,94 điểm (1,09%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 83,62 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.318,44 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 159, 64 và 62.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên tại điểm số 82,27; tăng 0,69 điểm (0,84%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 38,13 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 452,39 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 137, 58 và 56.

Về phía khối ngoại, một tín hiệu có thể gọi là tương đối đáng mừng dành cho các nhà đầu tư nội địa do hôm nay họ đồng loạt quay đầu mua ròng về khối lượng trên cả hai sàn HoSE và HNX. Cụ thể, bên sàn TPHCM, tổng cả phiên khối ngoại mua vào 6,59 triệu đơn vị nhưng chỉ bán ra 5,14 triệu đơn vị. Tương tự như vậy, bên sàn Hà Nội, khối ngoại cũng mua ròng tới 728.200 đơn vị.

Đáng chú ý, mặc dù mua ròng về khối lượng bên sàn TPHCM ngày hôm nay, nhưng nếu tính về giá trị thì đây lại là phiên bán ròng của khối ngoại. Thống kê sơ bộ cho thấy, giá trị mua ròng của khối ngoại trong phiên này là 180,30 tỷ nhưng bán ra tới 186,96 tỷ. Như vậy, tổng cộng họ bán ròng tới 6,66 tỷ đồng.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do trong danh sách bán ròng nhiều nhất của khối ngoại đã xuất hiện một số mã có mức giá khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường với các đại diện: GAS, HPG, VIC…

Mặc dù bị khối ngoại bán ròng nhưng cả GAS, HPG và VIC vẫn chốt phiên tăng giá. Đây cũng là tình trạng chung của đa số các mã Blue-chips trên cả hai sàn ngày hôm nay. Có được thành công như vậy chủ yếu là nhờ vào lực cầu của các nhà đầu tư nội địa hỗ trợ.


Theo Cổng thông tin Điện tử Chính phủ