Thời điểm khởi công “siêu” dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC) có thể phải lùi đến quý 4?

Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) hiện đang gặp một số vướng mắc khiến thời điểm khởi công có thể phải lùi đến quý 4/2024, thay vì tháng 6/2024 như kế hoạch ban đầu.

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - công ty con của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) làm chủ đầu tư.

Dự án này có diện tích 30 ha nằm tại Khu công nghiệp Nghi Sơn. Tại Hội nghị, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho biết Hóa chất Đức Giang đã thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư dự án, hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến hành san lấp được 22,3 ha mặt bằng, và khai khoan thăm dò địa chất phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế nhà máy.

Hóa chất Đức Giang
Khi đi vào hoạt động đồng bộ, Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn sẽ là tổ hợp hoá chất cơ bản lớn hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay dự án còn một số vướng mắc trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Dự án thuộc phân khu công nghiệp số 15 nhưng hiện nay phân khu này chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 nên chưa có vị trí đấu nối giao thông, cấp thoát nước sát với ranh giới dự án. Do đó, chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đồng thời, dự án di dân, sắp xếp dân cư, tái định cư một số hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc triển khai dự án chưa hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số hạng mục công trình.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị để trình UBND tỉnh có thông báo giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phối hợp hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục của dự án, hướng đến tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn sớm đi vào triển khai.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi tháng 3/2024, ban lãnh đạo Hoá chất Đức Giang cho biết có thể khởi công dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn trong tháng 6/2024.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV) với quan điểm thận trọng, thời điểm khởi công của dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn có thể phải lùi đến quý 4/2024, kéo theo đó thời gian dự kiến đi vào hoạt động sẽ lùi sang quý 4/2025.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến cho cả 3 phân kỳ của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn lên tới 12.000 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay của Hóa chất Đức Giang và cũng là tổ hợp hoá chất cơ bản lớn nhất của Việt Nam khi đi vào hoạt động đầy đủ.

Giá cổ phiếu DGC Hóa chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoá chất Đức Giang (DGC): Đón đầu nhu cầu phốt pho vàng tăng trở lại tại Hàn Quốc, Nhật Bản" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự án sản xuất hóa chất cơ bản để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các hợp chất có dẫn xuất đi từ khí Clo lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, mang hàm lượng công nghệ cao như CloraminB, Axit photphit phục vụ cho sát khuẩn và thay thế cho hàng nhập khẩu.

Theo thiết kế, tổ hợp nhà máy sẽ có sản lượng hàng năm là 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%; 150.000 tấn nhựa PVC; 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2; 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B; 30.000 tấn chất xử lý nước PAC; 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Lãnh đạo Hóa chất Đức Giang xem dự án Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn, Thanh Hóa như “át chủ bài” của công ty trong dài hạn khi hoạt động kinh doanh của nhà máy tại Lào Cai đã đến giai đoạn không thể phát triển thêm.

Hóa chất Đức Giang cho biết, nhiều sản phẩm đầu ra của dự án Tổ hợp Xút chất dẻo là những loại hoá chất mà nguồn cung trong nước hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng NaOH đang đang phần lớn dựa vào nguồn cung từ Trung Quốc (chiếm 40% - 50% nhu cầu sử dụng) trong khi các doanh nghiệp trong nước như Công ty Cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam, hoặc Công ty Hóa chất Việt Trì đang hoạt động hết công suất.

Hiện tại, Hóa chất Đức Giang đã nhắm đến nhiều khách hàng lớn ngay tại Khu kinh tế Nghi Sơn như Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn cũng như các tổ hợp nhà máy lân cận như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Nam Định.

Duy Quang