Thông báo kết quả Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 12 (khóa XI) và kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương

Chiều ngày 26/10/2015, Đảng ủy Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến kết quả Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 12 - khóa XI, thông báo kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương đã báo cáo nhanh kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ 12.

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết: Đại hội đã thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng như: Báo cáo chính trị của Đảng bộ Khối; Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ Khối khóa XI; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với những nội dung quan trọng, đánh giá kết quả toàn diện của hkóa XI và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho khóa XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tại Đại hội, các đại biểu đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, sôi nổi thảo luận và thống nhất cao với Báo cáo, đi sâu phân tích làm rõ những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực công tác của Đảng bộ. Đại hội khẳng định, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là quan trọng và khá toàn diện trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của các cơ quan Trung ương, tạo nền tảng xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của Đảng và sự nghiệp đổi mới đất nước. Đồng thời với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, Đại hội đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI; phân tích nguyên nhân và đề ra những giải pháp khắc phục cho nhiệm kỳ tới.

Tiếp theo, đồng chí Mạc Văn Tân - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã báo cáo kết quả Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 12 - khóa XI. Đồng chí nêu rõ: Tại Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận, cho ý kiến về các vấn đề: Tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; Việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và một số vấn đề quan trọng khác.

Đồng chí Mạc Văn Tân tập trung thông tin về những nội dung chủ yếu Trung ương đã thảo luận và kết luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, nhấn mạnh mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Ban Chấp hành Trung ương nhất trí cho rằng, đất nước ta bước vào năm 2016, năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với thế và lực mới. Chúng ta có cơ sở để tin rằng, tăng trưởng kinh tế năm 2016 có khả năng đạt cao hơn năm 2015, tạo đà cho phát triển nhanh và bền vững hơn trong các năm tiếp theo. Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua một số chủ trương về việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 về Hội đồng bầu cử quốc gia, thời gian bầu cử, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu đại biểu. Trung ương đã thảo luận, tán thành Tờ trình của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Báo cáo của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt từ Đại hội VI đến trước Đại hội XII và đề xuất một số vấn đề trong việc chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt khóa XII từ nay đến Hội nghị Trung ương 14 khóa XI. Ban Chấp hành Trung ương biểu quyết thông qua danh sách giới thiệu lần đầu các đồng chí ứng cử viên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (chính thức và dự khuyết) khóa XII.


Hội nghị còn được nghe đồng chí Lương Hoàng Thái, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Phó trưởng Đoàn đàm phán báo cáo về kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phó trưởng Đoàn đàm phán Lương Hoàng Thái giới thiệu về quá trình tham gia Hiệp định TPP và cập nhật thông tin kết thúc đàm phán của Việt Nam, giới thiệu những việc liên quan trực tiếp đến ngành Công Thương. Ông Thái cho biết, Việt Nam đã có bước chuyển biến mạnh hơn, không những chủ động mà còn tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Riêng năm 2015, Việt Nam kết thúc được 4 hiệp định thương mại tự do, với 45 đối tác khác nhau. Những đối tác này chiếm 65% GDP và chiếm 50% thương mại toàn cầu. Hiệp định TPP về bản chất cũng là hiệp định tự do thương mại, nhưng nó có những tiêu chuẩn cao, hướng đến gần như 100% các dòng thuế trong biểu thuế được đưa về 0%. Đây là Hiệp định mở ra cơ hội cho Việt Nam lớn nhất, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn, nỗ lực cao đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Đào Minh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương tổng kết: Các diễn giả đã có những kiến thức sâu, nhiều thông tin, đồng thời có những nhận định, đánh giá bổ ích cho nhận thức của từng đại biểu để có thể vận dụng vào trong công việc của mình. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu có thể tuyên truyền ở trong đảng bộ, chị bộ, trong đơn vị của mình một cách sâu rộng, qua đó, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận đến từng cán bộ, đảng viên về các vấn đề nêu trên.