Thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

Tại cuộc họp báo trưa 1/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, hai bên nhất trí thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ và thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm "Năm hơn".
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, hai bên đánh giá Việt Nam - Ấn Độ là những người bạn luôn sát cánh bên nhau trong suốt chiều dài lịch sử, hiện tại và tương lai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, hai bên đánh giá Việt Nam - Ấn Độ là những người bạn luôn sát cánh bên nhau trong suốt chiều dài lịch sử, hiện tại và tương lai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trưa 1/8, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ trì họp báo về nội dung, kết quả hội đàm.

Hai Thủ tướng cho biết, cuộc hội đàm diễn ra trong không khí chân thành, tin cậy, nồng ấm, cởi mở, thiết thực, hiệu quả và đạt nhiều nhận thức chung và kết quả quan trọng. Hai bên chia sẻ tầm nhìn chiến lược về thế giới ngày nay; ghi nhận những tiến triển và thành quả to lớn đã đạt được trong quan hệ hai nước, đặc biệt kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện năm 2016 đến nay.

Đẩy mạnh toàn diện 11 lĩnh vực hợp tác

Hai nhà lãnh đạo cho biết đã cùng các đại biểu cấp cao của hai nước nhất trí thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm, và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm "Năm hơn", bao gồm:

Thứ nhất, tin cậy chính trị - chiến lược cao hơn, trong đó tăng cường trao đổi và tiếp xúc thường xuyên giữa hai nước trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân, phát huy tối đa hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và triển khai hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2024-2028 với trọng tâm là đẩy mạnh toàn diện 11 lĩnh vực hợp tác, gồm cả các lĩnh vực truyền thống, nhưng đặc biệt là các lĩnh vực mới.

Thứ hai, hợp tác quốc phòng-an ninh rộng mở hơn, sâu sắc hơn, trong đó có việc triển khai hiệu quả Tuyên bố chung về quan hệ đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030.

Thứ ba, tầm nhìn, hành động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thực chất và hiệu quả hơn, trong đó nhất trí tăng gấp đôi kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều trong 3-5 năm tới.

Thứ tư, hợp tác khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành động lực mạnh mẽ hơn, trong đó khai thác tối đa những tiềm năng và lợi thế của hai bên, cũng như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu khoa học, năng lượng nguyên tử, đất hiếm, năng lượng tái tạo, các lĩnh vực công nghệ mới như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây...

Thứ năm, hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân kết nối mật thiết hơn, trong đó tăng cường kết nối về văn hóa, văn minh, lịch sử, tôn giáo giữa hai nước, đưa những giá trị này trở thành nền tảng, tạo động lực, truyền cảm hứng để củng cố tình hữu nghị, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí làm sâu sắc hơn nữa hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; thúc đẩy đối thoại hòa bình, xây dựng lòng tin giữa các nước; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong.

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Chính sách hướng Đông của Ấn Độ và ủng hộ vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ trong các thể chế hợp tác quan trọng ở khu vực và toàn cầu. Nhân chuyến thăm này, Việt Nam đã quyết định tham gia Liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI) và khẳng định sớm hoàn tất thủ tục để tham gia Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế (ISA) do Ấn Độ đề xướng. Hai bên nhất trí thiết lập Tham vấn về ngoại giao kinh tế cấp thứ trưởng ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo cho biết đã cùng các đại biểu cấp cao của hai nước nhất trí thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm, và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm "Năm hơn" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hai nhà lãnh đạo cho biết đã cùng các đại biểu cấp cao của hai nước nhất trí thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm, và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm "Năm hơn" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982; nhất trí trao đổi, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác, cùng phấn đấu đưa Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Nhân dịp này, các cơ quan chức năng của hai nước đã ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng về quốc phòng, ngoại giao, tư pháp, văn hóa, y tế, nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực... và nhiều văn kiện hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp.

Đột phá đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính trước tiên trân trọng cảm ơn các nhà lãnh đạo và toàn thể nhân dân Ấn Độ đã chia buồn sâu sắc và cử Cố vấn An ninh quốc gia đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Việt Nam, suốt đời vì nước vì dân, người bạn lớn, thân thiết của nhân dân Ấn Độ.

Thủ tướng đồng thời chuyển lời chúc sức khỏe, thăm hỏi thân tình của Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Thủ tướng Modi. Thủ tướng khẳng định, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

"Trong gần hai ngày qua, tôi đã được Thủ tướng Narendra Modi và các bạn Ấn Độ đón tiếp hết sức chân thành, chủ đáo, quý mến, trọng thị và thân tình, tin cậy. Trở lại thăm đất nước của các bạn, tôi cảm thấy gần gũi, ấm áp như trở về nhà. Xin hết sức chân thành cảm ơn Thủ tướng và các bạn Ấn Độ", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Chúc mừng Thủ tướng Narendra Modi, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) và Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) về thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 18 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi trong nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, Ấn Độ tiếp tục mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho nhân dân, đạt được những thành tựu rực rỡ và to lớn hơn nữa, đạt được tầm nhìn "Viksit Bharat 2047" để thực hiện mục tiêu 100 năm đưa Ấn Độ trở thành nước phát triển vào năm 2047, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đóng góp cho thịnh vượng và phát triển của khu vực và thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi trong nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, Ấn Độ tiếp tục mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi trong nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, Ấn Độ tiếp tục mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho nhân dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi, Ấn Độ đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là cường quốc hàng đầu, có vai trò toàn cầu nổi bật với những dấu ấn đậm nét của đảng cầm quyền và đặc biệt của Thủ tướng, mang lại lợi ích lớn, thiết thực cho người dân Ấn Độ.

"Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với nhiều dấu ấn đậm nét của Ngài Thủ tướng", Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc tới hàng loạt thành tựu quan trong mà Ấn Độ đạt được trong những năm qua.

Chia sẻ về những thay đổi chưa từng thấy liên quan đến tự nhiên và phát triển con người trên thế giới hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng các thách thức an ninh, đặc biệt là an ninh phi truyền thống đan xen ngày càng phức tạp, mang tính toàn cầu, toàn dân và toàn diện. Giai đoạn hiện nay có thời cơ, thách thức đan xen với thời cơ và thuận lợi, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, đòi hỏi phải có tư duy tổng thể, toàn diện của mỗi quốc gia cũng như sự đoàn kết và hợp tác chặt chẽ của tất cả các quốc gia với cách tiếp cận và các giải pháp mang tính toàn dân, toàn diện, toàn cầu.

Về các văn kiện được ký kết, Thủ tướng cho biết, hai bên đã nhất trí giao các cơ quan, doanh nghiệp liên quan chủ động, tích cực triển khai thực hiện với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", "cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển".

"Chúng tôi tái khẳng định sự ưu tiên và coi trọng mà Việt Nam và Ấn Độ dành cho nhau trong chính sách đối ngoại; nhất trí sẽ tiếp tục trân trọng, gìn giữ, củng cố, tăng cường quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ với tư cách là những người bạn chân thành, tin cậy, thủy chung son sắt, cùng sát cánh bên nhau trong suốt chiều dài lịch sử, hiện tại và trong tương lai; nỗ lực tìm ra điểm đột phá đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới, tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước trong giai đoạn chiến lược mới, vì sự thịnh vượng, hùng cường của mỗi nước, vì đời sống hạnh phúc về vật chất và tinh thần của nhân dân hai nước.

Chúng tôi nhất trí rằng, Việt Nam và Ấn Độ có tin cậy chính trị cao; văn hóa-văn minh tương đồng, ý tưởng tương thông; kinh tế có tính bổ trợ; cùng chung khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no và còn nhiều tiềm năng, dự địa hợp tác, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để phù hợp với xu thế chung của thời đại, phù hợp với điều kiện của mỗi nước, phù hợp với mong muốn và chờ đợi của nhân dân, phục vụ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân và thực hiện các mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của mỗi nước", người đứng đầu Chính phủ Việt Nam phát biểu.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng với những kết quả thực chất nêu trên, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới ngày càng sâu sắc và tin cậy, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì sự hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước và hòa bình, vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Modi thăm lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.

Mở ra một chương mới cho quan hệ giữa hai bên

Về phần mình, Thủ tướng Narendra Modi một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam tới thăm Ấn Độ, khẳng định chuyến thăm đã mở ra một chương mới cho quan hệ giữa hai bên.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng, là trụ cột mạnh mẽ trong Chính sách hành động hướng Đông của Ấn Độ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Modi nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng, là trụ cột mạnh mẽ trong Chính sách hành động hướng Đông của Ấn Độ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Narendra Modi thay mặt tất cả người dân Ấn Độ gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Thủ tướng Modi nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn tốt của Ấn Độ và dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, quan hệ song phương đã có phương hướng mới mang tính chiến lược.

Thủ tướng Modi đánh giá, trong 10 năm qua, quan hệ hai bên đã ngày càng sâu sắc hơn, nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Thương mại song phương tăng trưởng 85%; hợp tác năng lượng, công nghệ và phát triển được nâng cao; hợp tác quốc phòng và an ninh được tiếp thêm năng lượng; kết nối cũng được tăng cường.

Thủ tướng Modi cũng nhắc tới việc hiện có hơn 50 chuyến bay thẳng hằng tuần giữa hai nước; hợp tác du lịch được đẩy mạnh với thị thực điện tử. Việc hợp tác phục hồi các ngôi đền cổ tại Mỹ Sơn được thực hiện thành công.

Cho biết hai bên đã thảo luận chi tiết về tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương và chuẩn bị phương hướng hợp tác trong tương lai, Thủ tướng Modi cho rằng tầm nhìn phát triển tới năm 2047 của Ấn Độ và mục tiêu phát triển tới năm 2045 của Việt Nam sẽ mở ra các kênh hợp tác mới có lợi cho cả hai nước. Trên cơ sở đó, hai Thủ tướng đã thông qua kế hoạch hành động mới để thúc đẩy những bước tiến mới trong quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Hai Thủ tướng thông qua kế hoạch hành động mới để thúc đẩy những bước tiến mới trong quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hai Thủ tướng thông qua kế hoạch hành động mới để thúc đẩy những bước tiến mới trong quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Modi nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng, là trụ cột mạnh mẽ trong Chính sách hành động hướng Đông của Ấn Độ; hoan nghênh quyết định của Việt Nam tham gia Liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai do Ấn Độ đề xướng.

Đánh giá Phật giáo là sợi dây quan trọng kết nối tinh thần giữa nhân dân hai nước, Thủ tướng Modi mời gọi người dân Việt Nam tham gia hành hương tới Ấn Độ và mong ngày càng có nhiều thanh niên Việt Nam học tập về Phật giáo tại nước này.

Phương Chi