Thông xe cầu Bến Rừng, tăng thuận lợi kết nối Hải Phòng và Quảng Ninh

Cầu Bến Rừng chính thức thông xe, kết nối giữa huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, tạo thuận lợi cho kết nối, phát triển KT-XH hai địa phương và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chiều ngày 17/7/2024, tại khu vực cầu phía Hải Phòng thuộc xã Gia Đức (huyện Thủy Nguyên), UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng kết nối sang thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng
Chính thức thông xe cầu Bến Rừng, kết nối TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: haiphong.gov.vn)

Được khởi công vào tháng 5/2022, đến nay sau hơn 24 tháng thi công cầu Bến Rừng đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chính thức được thông xe. Đây là công trình trọng điểm, hợp tác giữa hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, thúc đẩy kết nối giữa hai địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Công trình cầu Bến Rừng thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ, kết nối giữa huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Công trình cầu Bến Rừng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm Chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 1.941 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.249,5 tỷ đồng và vốn ngân sách của TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là 691,5 tỷ đồng; trong đó tỉnh Quảng Ninh đầu tư chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư Dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338, thị xã Quảng Yên có chiều dài 2,2 km với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng. 

Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài hơn 1,86 km, mặt cắt gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410 m, mặt cắt nền đường rộng 22,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.

Thông tin tại Lễ thông xe, Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho biết, bên cạnh cầu Bến Rừng, trong những năm gần đây Thành phố đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân kết nối giữa huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Qua đó tăng cường kết nối, tạo thuận lợi cho lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng và các địa phương lân cận, thúc đẩy liên kết vùng.

Thanh Hà