Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tiếp Đoàn Bộ trưởng Nông nghiệp bang Oregon và Washington, Hoa Kỳ

Ngày 31/10/2014, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã tiếp Đoàn Bộ trưởng Nông nghiệp bang Oregon và Bang Washington, Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.  Quan hệ thương mại hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hoa kỳ đã đạt mức 29 tỷ USD, tăng 20 lần so với trước khi ký Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Theo số liệu 9 tháng đầu năm 2014, Việt Nam xếp thứ 20 trong số các nước xuất khẩu sang Hoa Kỳ với nhiều mặt hàng. Riêng nông sản,  200 triệu USD rau quả và các loại nông sản khác vào Hoa Kỳ. Hiện nay Hoa Kỳ có 703 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 10,8 tỷ USD (xếp thứ 7 trong 101 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam).

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú và Bộ trưởng Nông nghiệp Bang Oregon
và Bang Washington, Hoa Kỳ

Bộ trưởng bang Oregon và bang Washington cho biết mục đích của chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm thúc đẩyquan hệ của Bang với  Việt Nam, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại của doanh nghiệp giữa Bang và Việt Nam. Các doanh nghiệp của Bang Oregon và Bang Washington đang quan tâm đến việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao và an toàn  vào thị trường Việt Nam như: khoai tây tươi, việt quất, hành, thịt bò… Đồng thời quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam  như thanh long, vải…

Thứ trưởng cho biết các sản phẩm nông nghiệp của Bang rất phù hợp với thị trường Việt Nam. Thứ trưởng cho biết Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cho phép nhập khẩu nội tạng đỏ và nội tạng trắng vào Việt Nam (liên quan đến sản phẩm của bang Oregon và bang Washington), cơ bản phía Việt Nam đã làm xong các thủ tục, chỉ còn chờ một số thủ tục giữa hai nước là có thể thực hiện.

Thứ trưởng mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ trong việc đàm phán các Hiệp định song phương và đa phương đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam giao thương với các doanh nghiệp Hoa Kỳ tốt hơn nữa.