Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú hội đàm với Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản

Ngày 26/6/2014, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Vi

Tham dự buổi hội đàm ngoài đại diện các đơn vị trong Bộ Công Thương và đoàn công tác phía Nhật Bản, còn có đại diện của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO, đại diện của hơn 20 doanh nghiệp Nhật Bản đang có hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và các cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đánh giá cao kết quả đạt được của dưới sự chủ trì của 2 Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, Ngài Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, đồng thời bày tỏ hy vọng những kết quả tốt đẹp của Hội nghị sẽ góp phần tăng cường phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương nói chung và xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản nói riêng.



Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi cám ơn sự tiếp đón chu đáo của Bộ Công Thương dành cho đoàn và bày tỏ sự vui mừng thông báo, cám ơn Việt Nam trong việc cho phép nhập khẩu lại thịt bò Nhật Bản, đồng thời đang xem xét mở cửa thị trường với một số loại rau củ quả chất lượng cao của Nhật Bản sang Việt Nam. Hai Bên bày tỏ sự hài lòng với những khung khổ hợp tác trên. Phía Nhât Bản đã nêu ý kiến, bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương Việt Nam sẽ hỗ trợ xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh, quan tâm đến vấn đề hạ tầng cho công tác vận chuyển lưu thông hàng hóa và tạo các điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.


 

Khẳng định không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, đại diện phía Việt Nam đồng thời cũng đưa ra nhiều đề xuất với phía Nhật Bản như: hỗ trợ Việt Nam trong việc đầu tư nâng cao chất lượng quy trình sản xuất hàng nông nghiệp; rút ngắn thời gian đánh giá rủi ro đối với hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam; thông báo sớm cho phía Việt Nam các biện pháp tháo gỡ các rào cản; phối hợp giải quyết các vấn đề còn vướng mắc giữa hai bên trong lĩnh vực nông lâm thủy sản trong các thỏa thuận đa phương như TPP và RCEP,v.v…

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú và Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi đều ghi nhận các kiến nghị của hai bên và cam kết sẽ cùng quan tâm, nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông lâm thủy sản nói riêng và trong quan hệ thương mại song phương nói chung trong thời gian sắp tới.
 

Buổi hội đàm kết thúc trong không khí hữu nghị và hợp tác


Nhật Bản hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2013 đạt 25,3 tỷ USD với xuất khẩu của Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 2 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 15%) với các mặt hàng chính là thủy sản, cà phê, cao su, rau quả,v.v…

Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với xuất khẩu nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, do hàng rào kiểm dịch rất khắt khe của Nhật Bản nên hiện nay rất nhiều các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường này.