Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga A. E. Likhachev

Ngày 14/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, đã diễn ra buổi tiếp của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh với Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga A. E. Likhachev.

Đây là cuộc gặp trong khuôn khổ chuyến thăm của Thứ trưởng A. E. Likhachev cùng đoàn doanh nghiệp Liên bang Nga sang Việt Nam tham dự Phiên họp giữa hai đồng Phó Chủ tịch Tổ Công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên.

Tại buổi tiếp này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những bước tiến đáng khích lệ đã đạt được qua 5 phiên đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan (VCUFTA). Hai Bên về cơ bản đã kết thúc đàm phán các nội dung về các hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), cạnh tranh, công nghệ điện tử trong thương mại, phát triển bền vững, v.v...

Riêng nội dung về dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân, hiện nay Nga đang đàm phán song phương với Việt Nam trong khuôn khổ VCUFTA và Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga là cơ quan chủ trì nội dung này. Thứ trưởng A. E. Likhachev đã thể hiện sự quan đặc biệt của phía Nga trong việc phát triển quan hệ hợp tác về lĩnh vực dịch vụ và đầu tư với Việt Nam và đề xuất hai Bên tích cực làm việc để sớm kết thúc đàm phán nội dung này trong VCUFTA.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã thể hiện thiện chí của ta sẵn sàng hợp tác để đẩy nhanh tiến độ đàm phán nội dung về dịch vụ và đầu tư. Tuy nhiên, Thứ trưởng đã nhấn mạnh việc cần đạt được lợi ích cân bằng của cả hai phía từ FTA này và đề nghị Nga, với vai trò là thành viên quan trọng trong Liên minh Hải quan, có tác động với Ủy ban Kinh tế Á - Âu (là cơ quan điều phối đàm phán Hiệp định VCUFTA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán mở cửa thị trường hàng hóa của Hiệp định này.

Hai Thứ trưởng đã thống nhất về nguyên tắc việc sẽ chỉ đạo chuyên gia hai Bên tích cực làm việc, đẩy nhanh quá trình tham vấn trong nước và, trong trường hợp cần thiết, có thể tiến hành các phiên đàm phán giữa kỳ để thúc đẩy tiến độ đàm phán chung.