Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về thành phố Đà Nẵng

Chiều 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về thành phố Đà Nẵng
Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, xác định Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của thành phố, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững và đạt được hiệu quả cao trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản nhằm triển khai đồng bộ, có hệ thống, kịp thời, đảm bảo sự thống nhất, đạt kết quả cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Theo đó Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 22/7/2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136; đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; làm việc với các nhà đầu tư, đối tác chiến lược và tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn,  cũng như tiến hành khảo sát, dự kiến vị trí và định hướng xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57 ngày 30/7/2024 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. Theo đó, sẽ xem xét, ban hành 26 nghị quyết gồm 3 Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và 23 Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1800 ngày 20/8/2024 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện. Theo đó, thành phố đã xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm với 02 phụ lục chi tiết về các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị.

"Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng để thông tin, tuyên truyền, quán triệt, triển khai những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết số 136 và các chỉ thị, kế hoạch, chương trình của thành phố đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tạo động lực cho sự phát triển bền vững, toàn diện của thành phố trong thời gian đến" Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của truong ương, các cấp, các ngành và địa phương bạn để thành phố triển khai Nghị quyết số 136 của Quốc hội vào cuộc sống và đạt được hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành chung nhằm hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu đã xây dựng.

Trước đó, ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 925/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là Trưởng Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Trưởng Ban thường trực; Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng là Phó Trưởng Ban.

Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Về nhiệm vụ và quyền hạn, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Nghị quyết; nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết; chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng liên ngành về triển khai Nghị quyết.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị.

Cùng với đó, chỉ đạo các bộ, cơ quan có liên quan thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo, Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết và các nhiệm vụ khác có liên quan tại Nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn (nếu có).

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về thành phố Đà Nẵng

Để triển khai Nghị quyết, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 44, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 1800; phân công nhiệm vụ với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể và yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai bảo đảm tiến độ để cụ thể hóa các nội dung đề cập tại Nghị quyết 136, đặc biệt là các quy định, nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND Thành phố, qua đó chính thức thực hiện Nghị quyết 136 từ ngày 01/01/2025.

Hạ Vĩ