Thực hiện cuộc vận động tiết kiệm điện, hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”

Những năm gần đây, khi mà nguồn điện năng cung ứng phục vụ cho sản xuất và đời sống chưa được cân đối, sự phát triển các nguồn năng lượng chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội, thì vấn đề

Tính đến cuối năm 2009, Điện lực Bình Định thực hiện chỉ tiêu TKĐ của Công ty Điện lực 3 giao là: 9,6 triệu kWh, đạt 102% KH. Trong khi tổng sản lượng điện  toàn Tỉnh đạt được trong năm 2009 là 925,2 triệu kWh. Trên lĩnh vực giảm tổn thất điện năng trong truyền tải và phân phối điện, Điện lực Bình Định đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý kỹ thuật và quản lý thương mại để hạ chỉ tiêu tổn thất điện năng năm 2009 xuống con số 4,79%, tiết kiệm được thêm 44,2 triệu kWh. Đây là hệ quả tích cực của việc thường xuyên thực hiện cuộc vận động TKĐ, sử dụng điện hiệu quả, góp phần vào phong trào chung trong  toàn ngành Điện và cả nước.

                Để triển khai thực hiện tốt cuộc vận động này, Điện lực Bình Định đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, từ việc phối hợp với các ngành, các cấp, cơ quan báo chí tại địa phương tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng khách hàng sử dụng điện. Trong cơ quan, Điện lực Bình Định đề ra nội quy: “Sử dụng điện tiết kiệm- hiệu quả” ban hành đến 20 đơn vị trực thuộc, phối hợp với Công đoàn phổ biến mục đích, ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong tình hình cả nước còn thiếu điện, hướng đến mục tiêu cao hơn là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, và năng lượng toàn cầu. Thông qua gần 800 CBCNV, Điện lực Bình Định chuyển nội dung tuyên truyền này bằng tờ rơi, áp phích… đến với gia đình và khách hàng sử dụng điện trên địa bàn khu vực đang cư trú, nhất là khu vực nông thôn, để được sự đồng tình hưởng ứng và thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.

               Vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền vừa đưa bóng đèn compact tiết kiệm điện đến với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh, 8 Chi nhánh điện trở thành 8 đại lý bán bóng đèn compact, mỗi CBCNV trở thành tuyên truyền viên TKĐ giới thiệu bóng đèn compact. Trong năm 2009, Điện lực Bình Định đã tiêu thụ được 20.000 bóng đèn compact các loại, trong đó đưa về khu vực nông thôn 78%.

                 Tại các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ và các cụm CN-TTCN ở các huyện, tiết kiệm điện trở thành “mệnh lệnh” chung của các doanh nghiệp với những động thái về thay đổi công nghệ và quản lý hệ thống chiếu sáng.

                Ông Đỗ Đình Phương – Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh và Chiếu sáng đô thị Tp. Quy Nhơn cho biết: -“Hưởng ứng phong trào TKĐ, Công ty đã xây dựng 8.000 điểm chiếu sáng công cộng và thay thế trên 16.200 bộ đèn chiếu sáng compact, sodium, metalhalide… là loại đèn TKĐ cho các trục đường hẻm trong Thành phố, sản lượng điện tiết kiệm được trong năm 2009 là trên 30%, nhưng Tp. Quy Nhơn vẫn sáng hơn, rực rỡ hơn, xứng tầm là đô thị loại I của cả nước”. 

                    Trên lĩnh vực kinh doanh, Công ty CP Gạch tuy nen Bình Định, năm 2009 đã đưa giá thành mỗi viên gạch thành phẩm xuống còn 85%, tạo thế cạnh tranh mạnh trên thị trường vật liệu xây dựng địa phương, nhờ cải tiến toàn bộ dây chuyền công nghệ và hệ thống ánh sáng TKĐ ở các phân xưởng sản xuất.

               Riêng đối với CBCNV Điện lực Bình Định, nội dung sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý tại nơi làm việc, như Văn phòng nhà điều hành, Chi nhánh, phân xưởng sản xuất… được cụ thể hóa trong nội quy như: Thời gian và mức độ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ hằng ngày; sử dụng điện ánh sáng làm việc và bảo vệ cơ quan; các loại thiết bị điện, bóng đèn tiết kiệm điện được thay thế hợp lý… Những nội dung chi tiết này được gắn với điểm thưởng, phạt thi đua hằng quý. Cá nhân, tập thể vi phạm nhiều lần những nội dung quy định về “sử dụng điện tiết kiệm - hiệu quả” có thể bị xử lý trách nhiệm vật chất, hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật tương thích.

                 Điều đáng ghi nhận là qua công tác tuyên truyền và thực hiện nội quy sử dụng điện tiết kiệm- hiệu quả của Điện lực Bình Định, ý thức của CBCNV dần được nâng lên, tạo ra được sự tự giác cần  thiết, mọi lúc, mọi nơi để duy trì phong trào TKĐ một cách thường xuyên.

                 Hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” được Quỹ quốc tế về thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007 tại thành phố Sydney – Úc, CBCNV Điện lực Bình Định hiểu rằng: Việc tắt các thiết bị điện và điện ánh sáng không cần thiết trong vòng 1 tiếng đồng hồ tại gia đình và cơ quan từ 20h 30’ đến 21h 30’ đêm 27/3/2010 mang một ý nghĩa lớn, tạo ra ấn tượng từ nội tại của mỗi cá nhân, tổ chức, được đón nhận như một thông điệp đến với mọi người trên thế giới về bảo đảm năng lượng cho cuộc sống, giảm tác hại của biến đổi khí hậu địa cầu, thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

                   Sau khi có thông báo liên tịch của Lãnh đạo và Công đoàn Công ty Điện lực 3 về hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”; Điện lực Bình Định cũng đã triển khai các nội dung này đến toàn thể CBCNV và đã được sự phản hồi rất nhanh chóng từ hàng trăm bản đăng ký của cá nhân và tập thể CBCNV trong các đơn vị về Điện lực: Đăng ký thực hiện tắt điện ánh sáng và thiết bị điện không cần thiết tại gia đình, khu vực công cộng, nơi kinh doanh và nơi làm việc trong thời gian diễn ra “Giờ trái đất”.

                   Cuộc vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đã gắn với chiến dịch “ Giờ trái đất” trong thời điểm mùa khô năm 2010 – mùa của “điệp khúc thiếu điện” đang đến gần. Những con số về điện năng tiết kiệm được của Bình Định sẽ vượt qua ý nghĩa về giá trị kinh tế để trở thành động lực góp phần động viên nhắc nhở CBCNV và khách hàng sử dụng điện thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động vì lợi ích cộng đồng trên quy mô toàn cầu này.

 
  • Tags: