Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà mở 13 cửa xả lũ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với các công ty thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng thực hiện vận hành điều tiết lũ tại các hồ thủy điện nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập và vùng hạ du để ứng phó với diễn biến thiên tai phức tạp sau bão số 3.
Thủy điện Hòa Bình
Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ

Hoàn lưu bão số 3 đang gây mưa lớn cho nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh trung du và miền núi. Mưa lớn khiến mực nước tại nhiều hồ thủy điện, thủy lợi khu vực này lên nhanh.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng tại Quyết định số 740/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ về việc bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả đáy thứ 7 hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 14h chiều nay và mở cửa xả đáy thứ 8 hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 15h cùng ngày.

Bộ NN&PTNT yêu cầu tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa kịp thời báo cáo về Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và các cơ quan liên quan theo quy định.

Cũng trong sáng 9/9, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà đã mở cửa xả mặt thứ 3. Trong khi Công ty Thuỷ điện Hoà Bình tiếp tục duy trì xả lũ ở 2 cửa xả đáy. Như vậy đến nay, 3 thuỷ điện lớn trên lưu vực sông Hồng đang mở tổng cộng 13 cửa xả.

Để bảo đảm an toàn khi các thuỷ điện vận hành xả lũ, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu chính quyền các địa phương Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội thông báo khẩn cấp đến các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy; rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công chủ động các biện pháp ứng phó bảo đảm an toàn về người và tài sản. Người dân tuyệt đối không ra sông vớt củi, đánh bắt cá khi nước lũ trên sông dâng cao.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Công điện số 6844/CĐ-BCT về tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn trong vận hành công trình thủy điện.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 86, 87 và 88/CĐ-TTg, để đảm bảo an toàn các công trình thủy điện, đặc biệt vùng hạ du khi xả lũ, tiếp theo các Công điện hoả tốc của Bộ Công Thương số: 6638, 6650, 6751 và 6814/CĐ-BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng tại các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về việc tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn trong vận hành các công trình thủy điện.

Tiến Thành