Chuẩn bị tăng vốn cổ phần lên gấp đôi
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo cho biết đã nhận được tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Nam Việt (Thủy sản Nam Việt, mã cổ phiếu ANV - sàn HoSE).
Cụ thể, Thủy sản Nam Việt dự kiến phát hành 133,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 01 cổ phiếu mới.
Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của Thủy sản Nam Việt sẽ đạt mức 2.666 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức vốn hiện tại. Qua đó, giúp Thủy sản Nam Việt trở thành doanh nghiệp cá tra có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường chứng khoán.
Phương án tăng vốn trên đã được thông qua tại Đại hội hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thủy sản Nam Việt nhưng chưa được thực hiện nên tiếp tục được dời sang năm 2024 và được thông qua tại Đại hội hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức hồi cuối tháng 6/2024.
Ban lãnh đạo Thủy sản Nam Việt cho biết, công ty đang là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra có chuỗi sản xuất khép kín lớn thứ 2 thế giới, gồm 250 ha vùng nuôi truyền thống, giúp cung cấp đến 120.000 tấn cá nguyên liệu/năm, và 600 ha vùng nuôi công nghệ cao được đầu tư từ năm 2018, giúp cung cấp đến 250.000 tấn cá nguyên liệu/năm.
Cũng theo ban lãnh đạo Thủy sản Nam Việt, công ty đang sở hữu 20.000 cặp cá bố mẹ có khả năng sản xuất 14 tỷ con cá giống. Với nhà máy thức ăn có công suất thiết kế 800.000 tấn/năm, Thủy sản Nam Việt có khả năng cung cấp 100% thức ăn cho vùng nuôi cá giống có diện tích 150 ha của công ty.
Đồng thời, công ty cũng đang vận hành 04 nhà máy chế biến thủy sản với tổng công suất chế biến lên đến 1.200 tấn cá nguyên liệu/ngày và đạt đầy đủ các chứng nhận chất lượng quốc tế.
Kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng tốc trong nửa cuối năm
Xét về kết quả kinh doanh, lũy kế 6 tháng năm 2024, Thủy sản Nam Việt ghi nhận doanh thu đạt 2.209 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm 2023, nhưng lãi ròng đạt 34,4 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đã đề ra, công ty mới hoàn thành 11,2% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Hiện nhiều hãng chứng khoán đánh giá hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam nói chung, Thuỷ sản Nam Việt nói riêng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay khi các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU… bước vào mùa lễ hội - cao điểm tiêu thụ thuỷ hải sản và lạm phát tại các nền kinh tế lớn đã “hạ nhiệt” rõ rệt, giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Cụ thể, tại thị trường Mỹ, Thủy sản Nam Việt tiếp tục là doanh nghiệp được hưởng mức thuế chống bán phá giá là 0% (theo POR19). Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Thủy sản Nam Việt cho biết, công ty đã hợp tác thành công với các nhà phân phối thủy sản lớn, và kết nối lại với tập khách hàng cũ nhờ lịch sử xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn trước năm 2014.
Tập khách hàng của Thuỷ sản Nam Việt chủ yếu là khách hàng sẵn có của 2 doanh nghiệp xuất khẩu dẫn đầu sang Mỹ là Biển Đông và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) nhưng có nhu cầu đa dạng hóa 1 phần nhà cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn.
Đối với thị trường Trung Quốc, Thuỷ sản Nam Việt cũng đang ghi nhận nhiều kết quả khả thi nhờ việc mở rộng thêm tệp khách hàng mới tại ở Bắc Kinh và Quảng Châu, bên cạnh khu vực truyền thống là Thượng Hải. Đồng thời, sau quá trình nghiên cứu thị trường, Thuỷ sản Nam Việt đã mở rộng thêm dòng sản phẩm cá tra xẻ bướm tẩm gia vị, đáp ứng đúng nhu cầu cao tại Trung Quốc.
Ngoài ra, với lợi thế tự chủ 100% cá nguyên liệu, công ty đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt cá tra cỡ lớn (1,5 - 2kg) mà toàn ngành cá tra Việt Nam gặp phải trong 9 tháng đầu năm nay; đây cũng là cỡ cá được ưa chuộng ở Trung Quốc.