Thủy sản và sản phẩm dệt may: hai mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại thì trường Ả-rập Xê-út

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2014, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu của hai mặt hàng là thủy sản và sản phẩm dệt may sang Ả-rập Xê-út đạt 27,1 triệu USD (tăng 28% so với cùng

Trong những năm gần đây, mặt hàng thủy sản và sản phẩm dệt may luôn là những mặt hàng xuất khẩu quan trọng tại thị trường Ả-rập Xê-út. Hai mặt hàng này luôn nằm trong danh sách năm mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất tại thị trường này. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này sang Ả-rập Xê-út đạt 80,8 triệu USD, chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út. Quí I năm 2014, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của hai mặt hàng này tính trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Ả-rập Xê-út đã tăng lên 33,2%. Đây là những tín hiệu khả quan cho hoạt động xuất khẩu hai mặt hàng quan trọng này của Việt Nam sang thị trường Ả-rập Xê-út năm 2014.

Ả-rập Xê-út là thị trường xuất khẩu quan trọng của hàng hóa Việt Nam trong khu vực Trung Đông. Những năm gần đây, thị trường này nổi lên như một điểm sáng trong phát triển kinh tế của khu vực. Nhờ nguồn tài chính dồi dào từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, quốc gia này có điều kiện để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân. Thời gian gần đây, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thủy sản tại Ả-rập Xê-út đang gia tăng. Ngoài ra, ngành du lịch của Ả-rập Xê-út phát triển mạnh thời gian qua dẫn tới tiêu thụ các mặt hàng sản phẩm dệt may cũng tăng trưởng khá. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khai thác thị trường Ả-rập Xê-út, một trong những thị trường quan trọng của khu vực Trung Đông.