Ngày 17/4, Bộ Nông nghiệp Australia đã có thư chính thức gửi Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với nội dung cho phép nhập khẩu trái vải Việt Nam vào thị
trường Australia.
Tuy thời gian cấp phép ngay sát với thời điểm thu hoạch, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp
và các cơ quan chức năng, những chuyến hàng thử nghiệm đầu tiên đã vượt qua các khâu kiểm dịch khắt
khe và có mặt tại các chợ đầu mối ở Xứ Kangaroo.
Theo một cuộc khảo sát gần đây, chỉ có 11,2% trong số 23 triệu người dân Australia ăn vải. Do vậy, cơ hội
thị trường vẫn có thể được mở rộng. Tuy nhiên, vải lại là loại trái cây rất mau hỏng, nên muốn đẩy
mạnh xuất khẩu thì ngoài việc phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Bộ Nông nghiệp Australia, các
nhà quản lý Việt Nam còn nhiều việc phải làm.
Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, hiện tồn tại một
bất cập là vùng trồng vải xuất khẩu chủ yếu nằm ở Bắc Giang và Hải Dương, trong khi cơ sở đóng gói
và cơ sở chiếu xạ đủ tiêu chuẩn được cấp phép lại nằm ở khu vực phía Nam. Điều này làm cho việc vận
chuyển trái vải qua nhiều công đoạn gây hao hụt chất lượng và gia tăng chi phí.
Chưa kể đến việc hiện nay mới chỉ có một vài cơ sở đóng gói và chiếu xạ dẫn đến việc ít nhiều độc
quyền về giá, do vậy trái vải khi xuất sang đến Australia thì chi phí đã đội lên 11-12 AUD/kg, rất
khó cạnh tranh với các loại hoa quả khác.
Để xuất khẩu trái vải sang Australia, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý tuân thủ các quy định về
vệ sinh kiểm dịch của nước sở tại, đặc biệt là dư lượng thuốc trừ sâu, bởi nếu như phát hiện trái
vải Việt Nam vẫn còn dư lượng thuốc trừ sâu, toàn bộ lô hàng sẽ bị tiêu hủy ngay tại cửa khẩu ở
Australia. Không chỉ thế, uy tín của doanh nghiệp sẽ giảm sút, các lô hàng vải sau sẽ càng bị kiểm
tra ngặt nghèo hơn.
Tuy nhiên, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường Australia, trái vải Việt Nam sẽ có được
chỗ đứng vững chắc ở đây.
Anh Hoàng Vi Cao - quản lý doanh nghiệp thuộc Công ty TCT Export đóng tại Sydney, cho rằng Australia
không hoàn toàn là thị trường khó tính. Để tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu vải, cần có sự phối hợp
đồng bộ, khoa học giữa các nhà vườn với nhau, cũng như với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Đặc biệt cần đầu tư kho lạnh, xe container lạnh sau quá trình thu hoạch và vận chuyển để đảm bảo
chất lượng quả vải. Và nếu như trái vải được hỗ trợ chi phí vận chuyển thì đặc sản này của Việt Nam
còn tiếp tục đến được nhiều thị trường nước ngoài hơn./.
Tiềm năng xuất khẩu quả vải vào thị trường khó tính Australia
TCCT
Sau 12 năm đàm phán, thị trường vốn được coi là rất kỹ tính Australia đã sẵn sàng đón nhận trái vải của Việt Nam. Đây thật sự là một tin mừng đối với ngành nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Na