Tình hình xuất khẩu sang một số thị trường châu Phi quý 1/2015

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của nước ta sang hầu hết các thị trường lớn ở châu Phi như Nam Phi, An-giê-ri, Ghana, Bờ Biển Ngà, Tanzania và Sene

Những mặt hàng xuất khẩu chính có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may. Đáng chú ý là xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Phi đã có bước khởi sắc, đặc biệt là hai thị trường Ghana và Bờ Biển Ngà.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Nam Phi đạt 242,17 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2014. Các mặt hàng khác có mức tăng trưởng cao là điện thoại và linh kiện đạt 136,46 triệu USD (+60%), máy vi tính, sản phẩm và linh kiện 37,26 triệu USD (+163%), giày dép 19,83 triệu USD (+35%), máy móc, thiết bị. Một số mặt hàng có kim ngạch giảm là dụng cụ phụ tùng 6,2 triệu USD (-18%), hàng dệt may 5,13 triệu USD (-11%). Xuất khẩu nông sản tuy có tăng song còn ở mức thấp như xuất khẩu hạt tiêu, đạt 5 triệu USD, gạo 3,1 triệu USD, cà phê 3,1 triệu USD. Nam Phi tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam tại châu Phi.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ai Cập đạt 74,89 triệu USD, giảm 8%, trong đó hạt tiêu chiếm 12,35 triệu USD (+15%), hàng thủy sản 9,5 triệu USD (-41%), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 7 triệu USD (+66%), xơ, sợi dệt các loại 6,6 triệu USD (-33%), phương tiện vận tải và phụ tùng 3 triệu USD (-34%), cà phê 1,7 triệu USD (-15%), hàng dệt may 1,4 triệu USD (-28%),… Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu sang Ai Cập đều giảm, trong đó có mặt hàng chủ lực thủy sản.

An-giê-ri, với kim ngạch xuất khẩu đạt 68,66 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ 2014, trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 35,27 triệu USD (+90%), cà phê chiếm 18,24 triệu USD (-41%), gạo 2,6 triệu USD (+100%)… Giá trị xuất khẩu tăng chủ yếu dựa vào mặt hàng điện thoại di động và gạo.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ghana đạt 50,2 triệu USD, tăng 6%, trong đó gạo chiếm 36,5 triệu USD (+16%). Đây là một trong số ít các thị trường có kim ngạch xuất gạo tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Xuất khẩu sang Nigeria đạt 36,17 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5 triệu USD (-78%), phương tiện vận tải và phụ tùng 1,6 triệu USD (-5%), hàng dệt may 1,5 triệu USD (-89%).

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà đạt 29 triệu USD, tăng 187% so với ba tháng đầu năm 2014, trong đó xuất gạo đạt 23,3 triệu USD (tăng hơn 23 lần so với cùng kỳ năm trước).

Kim ngạch xuất khẩu sang Tanzania đạt 20,87 triệu USD, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2014 với các mặt hàng chính gồm gạo, hàng dệt may, sợi và cáp điện.

Kim ngạch xuất khẩu sang Mozambique đạt 16 triệu USD, tăng 9% trong đó clanke và xi măng chiếm 8 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu khác gồm gạo, sợi và cáp điện, máy móc thiết bị phụ tùng.

Kim ngạch xuất khẩu sang Angola đạt 12,86 triệu USD, giảm 15%. Các mặt hàng xuất khẩu sang Angola gồm dệt may đạt 2,5 triệu USD, gạo 1,4 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu sang Senegal đạt 12,17 triệu USD, tăng 38% so với 3 tháng đầu năm 2014, trong đó hàng dệt may chiếm 4,5 triệu USD (+104%), phương tiện vận tải và phụ tùng 1,8 triệu USD (+50%). Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo tiếp tục giảm sút, chỉ đạt 219.460 USD giảm 28%.

Kim ngạch xuất khẩu sang Kenya đạt 11,57 triệu USD, tăng 22% với các mặt hàng xuất khẩu chính gồm clanke, hóa chất, sản phẩm sắt thép, gạo.

Kim ngạch xuất khẩu sang Togo đạt 3,4 triệu USD, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm xi măng, clanhke, nguyên phụ liệu thuốc lá, máy tính.