Tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam với một số đối tác chính trong 10 tháng đầu năm 2018

So với cùng kỳ năm ngoái, hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 10 tháng năm nay đã tăng 12,8%. Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng với con số 12,4%.

Các số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2018 ước đạt 200 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong cùng kỳ ước đạt 193,84 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thể chung, các thị trường xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam không có thay đổi đáng kể so với năm 2017; chỉ khác nhau về con số tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa các thị trường. Trong đó, nổi bật là kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 12,8% , đồng thời, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc vào Việt Nam tăng 12,4%.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 39 tỷ USD sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ có sự tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là Điện thoại và linh kiện (tăng 43,7%), giày dép (tăng 15,9%) và hàng dệt may (tăng 13,6%).

Với kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm đạt 34,9 tỷ USD (tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái), EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Các nhóm mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao là: Điện tử, máy tính và linh kiện (tăng 26,5%); hàng dệt may (tăng 14,8%) và điện thoại và linh kiện (tăng 6,6%).

Thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam là Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm đạt 32,1 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường Trung Quốc, nhóm mặt hàng điện thoại và linh kiện có mức tăng trưởng tốc độ xuất khẩu mạnh nhất với mức 117,1%. Tiếp theo là điện tử, máy tính và linh kiện tăng 29,3% và mặt hàng rau quả tăng 14,1%.

ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm đạt 20,6 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gạo là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất (tăng 132,6%); sắt thép và hàng dệt may có tốc độ tăng trưởng cao tiếp theo (tăng 56,7% và tăng 38,4%).

Các thị trường xuất khẩu lớn thứ năm và thứ sau của Việt Nam lần lượt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là 15,3 tỷ USD (tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước) và 15 tỷ USD (tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước)

Đối với nhập khẩu, Trung Quốc tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất của Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 52,9 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2017.  Trong đó, nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng mạnh, tới 94,9% so với cùng kỳ. Sản phẩm nhập khẩu thứ hai có sự tăng trưởng mạnh là vải (tăng 17,4%). Các ngành hàng như điện tử, máy tính và điện thoại và linh kiện có mức tăng lần lượt là 10% và 3,9%.

Hàn Quốc là nước xuất khẩu nhiều thứ hai vào thị trường Việt Nam. Việt Nam đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 39,2 tỷ USD từ Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm 2018, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng của Hàn Quốc mà Việt Nam tăng cường nhập khẩu là sắt thép (tăng 19,4%), xăng dầu (tăng 17,5%); điện tử, máy tính và linh kiện (tăng 14,1%).

ASEAN tiếp tục là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ ba trong 10 tháng qua, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 26 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

 

Duy Quang