TKV: Tăng cường bảo vệ môi trường mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê

Trong những năm vừa qua, các giải pháp BVMT khu vực mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê đã được các đơn vị quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngày 11/7, tại Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị về tiến độ triển khai Phương án bảo vệ môi trường (BVMT) tổng thể mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê.

tkv bao ve moi truong
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn chủ trì hội nghị về tiến độ triển khai Phương án bảo vệ môi trường (BVMT) tổng thể mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê

 

Tại hội nghị, Công ty than Mạo Khê - TKV cùng đơn vị tư vấn báo cáo về triển khai Phương án bảo vệ môi trường tổng thể mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê; Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin báo cáo các nội dung thực hiện công tác môi trường tại các khu vực của đơn vị; Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV báo cáo tiến độ thực hiện Hệ thống băng tải than Tràng Khê - Mạo Khê và thực hiện công tác xử lý nước thải mỏ tại khu vực; các đơn vị báo cáo bổ sung các nội dung liên quan và các ý kiến tham gia của các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Trong những năm vừa qua, các giải pháp BVMT khu vực mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê đã được các đơn vị quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình hoạt động khai thác than, sàng tuyển, chế biến gây ra và xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh.

Phương án bảo vệ môi trường tổng thể khu vực mặt bằng 56 và +17 Mạo Khê được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) thông qua tại văn bản số 5963/TKV-MT ngày 28/12/2023 và được các đơn vị triển khai thực hiện nhằm đảm bảo sản xuất gắn với BVMT, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của hoạt động sản xuất, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than đến môi trường và các khu dân cư, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác BVMT trong sản xuất. Công tác BVMT luôn được lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm, dành nhiều nguồn lực để thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt, được địa phương đánh giá cao.

Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của Công ty than Mạo Khê và các đơn vị, công tác BVMT đã có chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, với yêu cầu chung về công tác môi trường của tỉnh Quảng Ninh, các địa phương có liên quan trong đó có thị xã Đông Triều ngày càng cao, do vậy, trong giai đoạn đến 2025 và định hướng đến năm 2030, Công ty than Mạo Khê, Kho vận Đá Bạc và các đơn vị có liên quan cần phải có những giải pháp tăng cường, quyết liệt trong công tác BVMT, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý môi trường.

Hoạt động sản xuất tại mặt bằng 56 và +17 cần phải có những giải pháp đổi mới quyết liệt hơn trong tình hình mới để khẳng định cam kết về BVMT của TKV với tỉnh Quảng Ninh. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn đề nghị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về công tác BVMT để nâng cao nhận thức, ý thức của CB, CNLĐ và người dân về công tác môi trường; giao Ban Môi trường và các Ban liên quan giám sát, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, công trình, dự án môi trường, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chú trọng công tác cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh, xây dựng khuôn viên vườn hoa cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Công ty than Mạo Khê cần phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong việc xây dựng kế hoạch điều hành quản lý tổng thể theo các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ thuộc Phương án BVMT tổng thể đã được TKV thông qua, từng bước hướng tới mục tiêu “Đưa công viên vào trong mỏ, nhà máy”.

Công ty Kho vận Đá Bạc tập trung thực hiện tốt công tác BVMT thường xuyên, duy trì vận hành có hiệu quả các công trình môi trường đã đầu tư, nhất là các hệ thống phun sương chống bụi; phối hợp với Công ty Môi trường để đấu nối tiếp nhận hệ thống vận chuyển than bằng băng tải từ Tràng Khê về Mạo Khê.

Công ty Môi trường phối hợp với các bên liên quan nghiệm thu, bàn giao, sớm đưa vào vận hành thương mại Hệ thống băng tải vận chuyển than Tràng Khê - Mạo Khê đảm bảo tiến độ, an toàn và hiệu quả (hoàn thành trong tháng 8/2024).

 

Bảo Linh