Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Bộ Công Thương: Quan trọng nhất là giữ được đà phát triển và khí thế đang lên

Tổng Bí thư khích lệ: Bộ Công Thương phải nắm vững đường lối, những chủ trương chiến lược của Đảng về công thương; theo dõi sát biến động thế giới, không để bị động, chủ động đề xuất những giải pháp ứ

Không khí thân tình, cởi mở

Sáng nay 11/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt Bộ Công Thương. Sau khi nghe Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thay mặt Ban cán sự báo cáo kết quả hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, phương hướng triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và những năm tiếp theo, Tổng Bí thư gợi ý thảo luận theo 4 vấn đề:

Thứ nhất, các đồng chí trong có nhận xét, bình luận gì về về báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, có cần bổ sung, nhấn mạnh gì không?

Thứ hai, các đồng chí tâm đắc nhất điều gì?

Thứ ba, những vấn đề gì các đồng chí băn khoăn, trăn trở?

Thứ tư, các đồng chí mong muốn, kỳ vọng hay gửi gắm gì về Bộ Công Thương trong thời gian tới?

Trong không khí thân tình, Tổng Bí thư nói vui “Mong các đồng chí phát biểu làm sáng rõ thêm vấn đề để tôi có thu hoạch”, và giải thích thêm, nói vui vậy để không khí buổi làm việc thêm nhẹ nhàng và cởi mở, nói hết những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của mình.

Buổi làm việc diễn ra trong không khí rất thân tình, cởi mở

Những ấn tượng nổi bật

Trong ký ức của ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, người có những quãng thời gian “căng thẳng” khi làm Phó Thống đốc, rồi Thống đốc NHNN từ 2008 đến 2016, thì vấn đề nóng nhất là dự trữ ngoại hối. Có thời điểm, dự trữ ngoại hối chỉ còn 6 tỷ USD, tương đương với 6 tuần nhập khẩu. Nói thì to vậy, nhưng 6 tỷ USD chỉ đủ nhập khẩu xăng dầu trong 6 tháng. Vì thế, ông cực kỳ ấn tượng với thành tích xuất khẩu. 2 năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm nay đều xuất siêu.

 Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban kinh tế Trung ương: Việt Nam đứng nhất nhì trong khu vực và có thứ hạng trên thế giới về mức độ bao phủ lưới điện quốc gia

Đến nay, dự trữ ngoại hối đã trên 63 tỷ USD, tương đương với trên 15 tuần nhập khẩu, trong khi đó, tiêu chuẩn của một quốc gia có chỉ số hội nhập tốt là từ 12 tuần nhập khẩu. Có dự trữ ngoại hối dư giả, đất nước chống đỡ tốt hơn những cú sốc từ bên ngoài, kiểm soát lạm phát tốt hơn.

Ấn tượng thứ hai là ông đã đi nhiều nước, đủ để thấy rằng, ít có quốc gia nào chưa giàu có lại duy trì phát triển mạng lưới điện như nước ta. Theo ông, Việt Nam đứng nhất nhì trong khu vực và có thứ hạng trên thế giới về mức độ bao phủ lưới điện quốc gia.

Ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Ấn tượng mạnh nhất là công tác quán triệt các nghị quyết của Trung ương của Bộ Công Thương

Với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, ấn tượng mạnh nhất là công tác quán triệt các nghị quyết của Trung ương. Ông cho biết, sau học tập nghị quyết, việc các đảng viên viết bản thu hoạch cá nhân thì nhiều nơi đã làm, nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy ở Đảng bộ Bộ Công Thương, ngoài thu hoạch cá nhân, các Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết. Ông cho đây là tiêu chí để đánh giá đảng viên trong vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương: Ngay từ đầu nhiệm kỳ đã phải xử lý nhiều vấn đề nổi cộm, đến nay cơ bản đã tạo ra được sự đồng thuận, tạo ra được niềm tin.

Đối với Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, với một khối lượng công việc khổng lồ của một bộ đa ngành, ngay từ đầu nhiệm kỳ đã phải xử lý các vấn đề nổi cộm của công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, các dự án tồn tại, yếu kém, nhưng đến nay về cơ bản đã tạo ra được sự đồng thuận, tạo ra được niềm tin trong cán bộ toàn ngành thì quả là một ấn tượng rất dễ nhớ.

Những đóng góp thiết thực

Cùng với đó, các cán bộ chủ chốt ngành Công Thương và cán bộ cấp cao Trung ương đã dành thời gian đóng góp nhiều ý kiến cho ngành. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định, hiện nay công suất ngành điện 45 ngàn MW; để đảm bảo tăng trưởng sản xuất, đến 2020 phải đạt 60 ngàn MW, 2025 đạt 90 ngàn MW và 2030 đạt 129 ngàn MW. Đây là thách thức rất lớn, nên Bộ Công Thương phải có kế hoạch, đề xuất các cơ chế chính sách để huy động vốn của cả tư nhân và FDI vào đầu tư công suất nguồn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những thành tích đạt được của Bộ Công Thương

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, Bộ Công Thương nên tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách với doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội do các FTA mang lại.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư 

Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Nguyễn Phú Cường nhận định, quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp thì công tác cán bộ khó khăn nhất. Trong công tác cán bộ, xác định trách nhiệm người đứng đầu quan trọng nhất. Nhưng tới đây, việc CPH, thoái vốn có nhiều đơn vị nhà nước sẽ nắm giữ dưới 50% vốn; lúc đó, công tác sắp xếp cán bộ như thế nào cần được tính đến, để vẫn đẩy nhanh được tiến trình CPH, thoái vốn, mà vẫn chuẩn bị tốt được công tác cán bộ nguồn ở đơn vị.

Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất ông Nguyễn Phú Cường

Sau 3 tiếng trao đổi thảo luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo. Nói về vị trí vai trò của ngành, Tổng Bí thư nhấn mạnh, ngành Công Thương đóng góp gần 80% vào GDP, 70% vào thu ngân sách; trong câu nói có 4 vế của tiền nhân “Phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi nông bất ổn, phi trí bất hưng” thì Bộ Công Thương chiếm 2 vế, nên cần ý thức được điều này.


Thứ hai, Tổng Bí thư cho rằng, Bộ Công Thương gồm rất nhiều bộ ngành khác như Bộ Công nghiệp nặng, Công nghiệp nhẹ, Vật tư, Thương mại... nhập vào, nên rất nhiều đầu mối. Thêm nữa, vào đầu nhiệm kỳ có nhiều việc về con người, bộ máy, dự án yếu kém phải xử lý, kể cả việc xử lý lãnh đạo “chưa có tiền lệ”, nhưng nhờ có bản lĩnh vững vàng nên không bị chệch choạc và phát triển đi lên, đạt được thành tích ấn tượng và toàn diện. Tuy nhiên, thế giới biến động khó lường, nên Bộ Công Thương tuyệt nhiên không được chủ quan.

Sắp tới, Bộ Công Thương phải nắm vững đường lối, những chủ trương chiến lược của Đảng về công thương; theo dõi sát biến động thế giới, không để nền kinh tế bị động, chủ động đề xuất những giải pháp ứng phó kịp thời. Đảng rất tin tưởng và giao trách nhiệm cho các đồng chí.

Tổng Bí thư tin tưởng Bộ Công Thương sẽ làm tốt, vì “Tôi đã thấy một không khí mới, một khí thế mới, điều đó vô cùng quan trọng”.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng báo cáo về vấn đề năng lượng tại Hội nghị

Ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)