Trong năm 2023, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT - sàn: HoSE) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 6.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất ở mức 538 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và giảm 53% so với mức thực hiện trong năm 2022. Ban lãnh đạo Tổng Công ty cho biết kế hoạch kinh doanh năm nay được xây dựng trên cơ sở thận trọng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt nhiều khó khăn.
Về thị trường vận tải quốc tế, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí đánh giá triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng gồm dầu thô, dầu sản phẩm trong năm nay nhìn chung vẫn tích cực nhờ nhu cầu vận chuyển tấn hải lý (tonne - mile demand) tăng trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn. Thị trường vận tải hóa chất và LPG dự báo duy trì ổn định, trong khi đó thị trường vận tải hàng rời cũng tích cực hơn do Trung Quốc mở cửa lại và sự hạ nhiệt dần của các bất ổn vĩ mô.
Tuy nhiên triển vọng tăng trưởng có thể bị ảnh hưởng do các rủi ro liên quan đến sự tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Đồng thời, giá cước vận tải năm 2023 dự kiến sẽ hạ nhiệt sau khi tăng cục bộ trong năm ngoái.
Về tiêu thụ xăng dầu nội địa, cả hai nhà máy lọc dầu của Việt Nam đều đến kỳ bảo dưỡng trong năm 2023. Trong đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng 50 - 55 ngày, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bảo dưỡng trong 45 - 50 ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển nguyên liệu đầu vào của hai nhà máy này.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí nhận định nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước có thể bị tác động tiêu cực do suy giảm đà hồi phục nền kinh tế và lạm phát còn ở mức cao. Do đó sản lượng vận chuyển dầu thô, xăng dầu và khí LPG nội địa trong năm 2023 dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái.
Trong năm 2022, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí chưa hoàn thành kế hoạch đầu tư 23 tàu như dự kiến. Tuy nhiên, nhờ tranh thủ thời điểm đầu năm thị trường chưa biến động nhiều, Tổng Công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 DWT (PVT Estella, PVT Elena), 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Sunrise, Aquarius), 1 tàu chở hàng rời Supramax (Bulk Orianna) và 1 sà lan chở hàng rời trọng tải khoảng 10.000 DWT (Epic 9).
Ngoài ra, trong năm 2022, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí cũng đã ký hợp đồng thuê bareboat và đưa vào khai thác 1 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Flora), 1 tàu chở LPG trọng tải khoảng 5.000 CBM (Morning Jane) và 1 tàu chở hàng rời Handysize (Pacific Hope). Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã tổ chức bán/thanh lý thu hồi vốn một số tàu như: tàu Phương Đông Star, tàu Athena và tàu Song Hau VN.
Trong năm nay, Tổng Công ty dự kiến tổng vốn đầu tư là 4.114 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư tàu là 3.854 tỷ đồng, đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên là 260 tỷ đồng. Trong đó, ngoài các dự án đầu tư tàu được chuyển tiếp từ năm 2022 sang, Tổng Công ty có kế hoạch thực hiện dự án đầu tư mới trong năm nay là đầu tư 1 tàu chở khí loại VLGC khoảng 72.000 – 85.000 CBM hoặc 1 tàu VLCC khoảng 200.000 – 320.000 DWT.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/4, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí giảm 1,59%, đạt 21.600 đồng/cổ phiếu; khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất đạt gần hơn 2,37 triệu cổ phiếu.