Tổng Công ty IDICO (IDC): Thành lập liên danh triển khai dự án hơn 400 tỷ đồng

Tổng Công ty IDICO (mã cổ phiếu IDC) vừa quyết định thành lập liên danh với công ty con IDICO-INCO 10 để triển khai dự án tại TP. Cần Thơ với quy mô 410 tỷ đồng.
Tổng Công ty IDICO
Tổng Công ty IDICO là một trong những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong phát triển khu công nghiệp, khu đô thị, cơ sở công nghiệp và dân dụng.

Mới đây, Hội đồng Quản trị Tổng Công ty IDICO - Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu IDC - sàn HNX) đã quyết định liên danh với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 10 IDICO (IDICO-INCO 10) để xin phép đầu tư và thực hiện dự án Đầu tư Tổ hợp văn phòng IDICO Plaza II tại TP. Cần Thơ.

Theo Tổng Công ty IDICO, dự án này có tổng vốn đầu tư gần 410 tỷ đồng; trong đó, vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư là 100 tỷ đồng (chiếm 24,4% tổng vốn đầu tư). Trong 100 tỷ đồng này, Tổng Công ty IDICO góp 82% và IDICO - INCO 10 góp 18%. Dự án này sẽ bao gồm các sản phẩm shophouse, khu dịch vụ ăn uống văn phòng, tổ chức hội nghị và văn phòng cho thuê.

IDICO-INCO 10 được thành lập vào tháng 1/2007, có trụ sở chính tại TP. Cần Thơ, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng nhà để ở, và có vốn điều lệ là 35 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2023, Tổng Công ty IDICO nắm giữ 97,78% tỷ lệ biểu quyết tại IDICO-INCO 10.

Vừa qua, SSI Research nhận định Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Long An IDICO (IDICO Linco), công ty con của Tổng Công ty IDICO, dự kiến sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) để phát triển trung tâm thương mại. Giá trị giao dịch dự kiến đạt hơn 470 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận gộp 80%. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 4/2023. Tổng Công ty IDICO đang sở hữu 51% vốn điều lệ  IDICO Linco.

Giá cổ phiếu IDC Tổng Công ty IDICO
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDC của Tổng Công ty IDICO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hoa Sen (HSG): Giá HRC xuống thấp hỗ trợ cải thiện biên lợi nhuận gộp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty IDICO, doanh nghiệp này vừa thông qua việc đăng ký giao dịch trái phiếu riêng lẻ đối với lô trái phiếu IDCH2225002 (mã giao dịch IDC12201).

Lô trái phiếu này vốn được Tổng Công ty IDICO phát hành hồi tháng 4/2022 với tổng khối lượng là 400 trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu; tổng giá trị phát hành là 400 tỷ đồng; kỳ hạn 03 năm (đáo hạn vào thángg 4/2025) với lãi suất cố định 8%/năm trong toàn thời gian phát hành trái phiếu.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy tài sản đảm bảo của lô trái phiếu trên gồm: hơn 14,3 triệu cổ phiếu THI (phổ thông) của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO; hơn 5,1 triệu cổ phiếu ICN (phổ thông) của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dầu khí IDICO; và hơn 4,3 triệu cổ phiếu LAI (phổ thông) của Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây dựng Long An-IDICO.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc phát hành lô trái phiếu trên được Tổng Công ty IDICO dùng để chi trả các chi phí đã phát sinh hoặc sẽ phát sinh liên quan đến phát triển, xây dựng, vận hành, nâng cấp, sửa chữa và bảo trì Nhà máy Thuỷ điện Dak Mi 3.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 9/10 cổ phiếu IDC có giá tham chiếu tại mức 48.100 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 63% so với thời điểm đầu năm nay.

Quỳnh Trang