Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam: Ứng dụng giải pháp thu hồi hơi nhằm giảm thiểu ô nhiễm khi nhập hàng tại các cửa hàng xăng dầu

Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX) là doanh nghiệp nhà nước đặc biệt, có chức năng cung ứng xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an

 Xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu là mặt hàng đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển kinh tế của mọi quốc gia. Tuy nhiên, mặt hàng này lại tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường sống, tác động đến sức khỏe con người. Nhận thức đúng và đầy đủ tính chất của mặt hàng xăng dầu, PETROLIMEX luôn coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) và bảo vệ môi trường (BVMT), xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

 Cửa hàng xăng dầu (CHXD) là một bộ phận quan trọng và ngày càng trở nên thiết yếu trong hệ thống cơ sở hạ tầng kinh doanh dịch vụ của xã hội hiện đại, đáp ứng yêu cầu phục vụ nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Trong hoạt động của các CHXD, nguồn phát thải chất ô nhiễm chủ yếu là do sự bay hơi của xăng dầu vào không khí trong quá trình nhập hàng và bán hàng, đặc biệt, đối với các CHXD trong thành phố, khu đô thị. Sự kết hợp của hơi xăng dầu với NOx (phát sinh từ khí thải phương tiện giao thông và từ ống khói các nhà máy), dưới ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao sẽ tạo ra tầng ôzôn mặt đất (tầng đối lưu), đây là chất ô nhiễm, độc hại đối với môi trường. Ngoài ra, trong hơi xăng dầu còn chứa benzen, là nguyên nhân gây ung thư cho con người khi tiếp xúc bằng bất kỳ con đường nào.

 Nhận thức được trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, cùng với mục tiêu phát triển, nâng cấp toàn hệ thống mạng lưới cửa hàng bán lẻ, Petrolimex đã thực hiện nghiên cứu và thử nghiệm thành công giải pháp thu hồi hơi, giảm thiểu ô nhiễm khi nhập hàng từ ô tô xitéc xuống các bể ngầm tại CHXD.

 Hệ thống thu hồi hơi khi nhập hàng tại CHXD áp dụng nguyên lý cân bằng hơi (Vapor Balance System) như sau: Khi nhập hàng từ ô tô xitec xuống bể ngầm tại CHXD, phần thể tích hơi xăng dầu trong bể ngầm bị hàng hóa chiếm chỗ, thay vì phát thải ra môi trường qua van thở như trước đây, sẽ quay về xitéc bằng hệ thống đường ống thu hồi hơi khép kín.

 Theo kết quả nghiên cứu, đánh giá thực tế, hiệu quả của giải pháp thu hồi hơi xăng dầu đạt khoảng 95%. Theo tính toán trên lý thuyết, với hệ số phát thải khi nhập hàng là 840mg/lít, với khối lượng nhập cung ứng mặt hàng xăng hàng năm trên toàn hệ thống CHXD và đại lý của Petrolimex là 2.500.000 m3, nếu áp dụng đồng bộ hệ thống thu hồi hơi khi nhập hàng sẽ giảm phát thải ra môi trường khoảng 2.100 tấn VOCs (Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong xăng dầu).

 Áp dụng phương pháp này có nhiều ưu điểm: Không làm tăng thời gian nhập hàng, thao tác vận hành hệ thống dễ dàng, thuận tiện và hầu như không làm thay đổi nhiều quy trình thao tác của lái xe cũng như công nhân giao nhận tại CHXD; Chi phí đầu tư ban đầu không lớn, các nguồn vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu của hệ thống sẵn có trên thị trường (Chi phí trung bình để lắp đặt hệ thống thu hồi hơi cho 1 CHXD  là 3 - 4 triệu đồng; cho 1 xe ôtô xitéc 2 ngăn là 1,5 – 2 triệu đồng); Quá trình cải tạo, thi công, lắp đặt các thiết bị của hệ thống thu hồi hơi tương đối đơn giản, không yêu cầu nhiều thời gian, không ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng và an toàn PCCC tại các CHXD; Hiệu suất thu hồi đạt 96%, giảm thiểu phát thải chất ô nhiễm không khí bởi các chất hữu cơ độc hại trong hơi xăng dầu, cải thiện môi trường làm việc của người công nhân trực tiếp và giảm ô nhiễm không khí cho các khu vực tiếp giáp với CHXD; Tuân thủ tốt các chỉ tiêu quy định về môi trường đối với khí thải trong khu đô thị.

 Đến nay, 50% số CHXD của Petrolimex đã lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu hồi hơi khi nhập hàng (trong đó 100% các CHXD tại các khu đô thị, thành phố đã được lắp đặt đưa vào vận hành). Trong thời gian tới, Petrolimex sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 và 3, tiến tới 100% số CHXD và xe ô tô xitéc được lắp đặt và đưa vào vận hành vào năm 2009.

 Hoạt động kinh doanh tại các CHXD nói riêng và các công trình xăng dầu nói chung trong hệ thống Petrolimex luôn gắn liền với sản phẩm hàng hóa đặc thù là xăng dầu, mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng cũng như của chính người lao động. Do vậy, việc thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các quy chế, quy định, tổ chức huấn luyện công tác AT- BHLĐ và PCCN, cũng như công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, hạn chế các nguồn phát thải luôn được Petrolimex quan tâm chú trọng, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo sự  phát triển bền vững của doanh nghiệp.

  • Tags: