Năm nay, cuộc bình chọn được tổ chức trong bối cảnh nước ta đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Các doanh nghiệp dệt may đã thực sự hội nhập vào thị trường thế giới với nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, trong điều kiện không còn hỗ trợ của Nhà nước. Không những thế, doanh nghiệp dệt may Việt Nam còn bị đối xử thiếu công bằng so với các nước khác tại thị trường Hoa Kỳ, như áp dụng hạn ngạch đến đầu năm 2007 và từ đó đến nay lại thay thế bằng cơ chế giám sát, đã tạo ra nhiều lo ngại cho cả khách hàng nhập khẩu và các nhà đầu tư.
Nhận thức được đầy đủ môi trường kinh doanh khắc nghiệt đó, đa số doanh nghiệp trong Ngành đã tích cực chuyển mình để tồn tại và tận dụng cơ hội phát triển. Trong cuộc bình chọn lần này, các doanh nghiệp lọt vào vòng chung khảo phải có giấy xác nhận của cơ quan thuế về lợi nhuận và doanh số. Năm nay là năm thứ tư, Tổng công ty May Việt Tiến tiếp tục giữ vững danh hiệu “doanh nghiệp tiêu biểu nhất ngành Dệt May Việt Nam” với tổng số điểm vượt trội so với các doanh nghiệp khác. Lần đầu tiên, đơn vị liên doanh Coats Phong Phú dẫn đầu ngành Dệt Việt Nam với hiệu quả kinh tế cao nhất, tỉ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu đạt tỉ lệ 45%.
Có 4 khuôn mặt hoàn toàn mới trong cuộc bình chọn lọt vào top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May Việt Nam là Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn, CTCP Dệt may Thành Công, CTCP May Sông Hồng – Nam Định, CTCP SCAVI.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo cuộc bình chọn - ông Lê Quốc Ân cho biết, năm nay Ban giám khảo đặc biệt chú trọng tới những sản phẩm “có tính khác biệt cao” và coi đó là một tiêu chí để lựa chọn. Đây là những sản phẩm mới, có chất lượng cao trong kinh doanh nội địa và xuất khẩu. Chẳng hạn như Công ty May Phương Đông sản xuất sản phẩm Foci cặp đôi (nam nữ); Công ty May 20 sản xuất riêng sản phẩm cho người đua môtô; Công ty Sợi Thiên Nam sản xuất được sợi CLC 100% cotton xuất khẩu; Công ty FORMOSA sản xuất được xơ sợi polyester; Công ty CP SCAVI có sản phẩm corel xuất khẩu sang châu Âu… Đây là những doanh nghiệp có chiến lược sản phẩm tốt, thương hiệu có uy tín trên thị trường.
Từ những diễn biến của cuộc bình chọn cho thấy, các doanh nghiệp đã có sự chuyển mình hết sức mạnh mẽ nên ngành Công nghiệp Dệt may đang có bước phát triển tốt. Hầu hết các doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa, tái cơ cấu sở hữu vốn, tái cấu trúc quản trị và thay đổi phương thức hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã có những nỗ lực và sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh phù hợp với đặc điểm của mình, đặc biệt là củng cố và phát triển các công cụ quản lý nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh dài hạn như: Nâng cao trình độ quản lý sản xuất; tăng cường năng lực khoa học công nghệ; tin học hóa hoạt động quản lý và phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao; xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối; phát triển nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp...
Ông Ân cũng cho biết, bình chọn “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May Việt Nam” do Hiệp hội Dệt May Việt Nam phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức là việc làm hàng năm của Ngành. Ban tổ chức cũng hy vọng, ngày càng có nhiều đơn vị gửi hồ sơ tham gia cuộc bình chọn và ngày càng có nhiều gương mặt mới trong danh sách các “doanh nghiệp dệt may tiêu biểu”. Điều đó là sự khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và để dệt may Việt Nam sẵn sàng đương đầu với những thử thách to lớn hơn, khi mà vào cuối năm 2008, Trung Quốc được châu Âu và Hoa Kỳ bãi bỏ chế độ tự vệ. Lúc đó, cuộc cạnh tranh sẽ càng gay gắt và khốc liệt hơn rất nhiều đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.