Quyết làm tròn khâu "chốt"
Mặc dù là một đơn vị đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) về bảo vệ môi trường (BVMT) song lâu nay vẫn còn một trăn trở đối với Công ty, đó là làm thế nào để triệt tiêu sự phát tán khí thải tự nhiên ra môi trường trong quá trình xuất nhập xăng dầu của Tổng kho xăng dầu Đức Giang. Dự án lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang chính thức ra đời vào hồi tháng 2/2016 đã giải tỏa được nỗi trăn trở bấy lâu. Vượt lên trên ý nghĩa của một công trình, hệ thống này đã làm nức lòng tập thể CBCNV Công ty bấy lâu đã muốn tìm ra cách để triệt tiêu sự phát tán khí thải tự nhiên của xăng dầu ra môi trường, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại Tổng kho, nỗ lực làm tròn trọng trách với cộng đồng, với chính những người lao động trong đơn vị.
Muốn biết vì sao dự án này đã trở thành niềm vui đến thế cũng cần phải nhắc lại chặng đường đầu tư, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh bấy lâu nay của Tổng kho. Kể từ khi đi vào hoạt động, xác định vai trò và sự tồn tại của Tổng kho Đức Giang có tầm quan trọng trong quá trình phát triển của Công ty và Tập đoàn, công tác đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật tại Tổng kho luôn được Công ty chủ động triển khai, trong đó nhiều công trình mang tính "đi trước đón đầu", như: Lắp đặt mái phao, sơn phản nhiệt cho các bể chứa để hạn chế bay hơi, giảm hao hụt, lắp đặt hệ thống đo mức tự động, hệ thống báo tràn cho các bể chứa, đầu tư hệ thống máy bơm, lưu lượng kế tiên tiến của các nước G7, thân thiện với môi trường… Tổng kho Đức Giang cũng là kho xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư phần mềm điều động xe ra vào lấy hàng.
Với đặc thù ngành nghề kinh doanh, bên cạnh việc hiện đại hóa, tự động hóa trang thiết bị, thì việc đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC, BVMT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng và phát triển Công ty. Công ty Xăng dầu khu vực I đã chú trọng hoàn thiện các thủ tục BVMT cho Tổng kho xăng dầu Đức Giang và các công trình xăng dầu của Công ty. Ngay từ năm 1998, Tổng kho xăng dầu Đức Giang đã được xây dựng Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ KHCNMT phê duyệt. Tổng kho tích cực đầu tư xây dựng các công trình BVMT mở đường đi trước đón đầu cho sự phát triển, lớn mạnh của mình, như: Hệ thống thu gom, phân tách nước thải nhiễm dầu; Hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu bằng phương pháp hóa lý; Thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về phân loại, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại…
Do đó, trăn trở làm thế nào để triệt tiêu khí phát thải tự nhiên trong quá trình xuất nhập xăng dầu thực sự đã trở thành một quyết tâm đầy ám ánh với nhiều thế hệ lãnh đạo Tổng kho. Với sản lượng xuất nhập qua kho là 1,5 triệu tấn, m3/năm có nghĩa là cũng từng ấy lượng khí thải hàng năm sẽ phát thải ra môi trường. Đây được xem là khâu “chốt” cuối cùng để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường của một kho xăng dầu.
Từ "hở" đến "kín hoàn toàn"
Công nghệ và thiết bị để giải quyết vấn đề này không thiếu vì hoàn toàn có thể nhập từ các nước phát triển Âu, Mỹ, còn trong nước thì ngay từ những năm 2000, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã nghiên cứu công nghệ thu hồi hơi xăng dầu tại dàn xuất xitec oto. Nhưng quan trọng nhất là chọn công nghệ nào, thiết bị nào để ứng dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và đem lại hiệu quả, đó mới là chuyện “đau đầu”. Bởi quá trình xuất xăng dầu ở các kho xăng dầu của Việt Nam hầu hết là xuất hở từ trên xuống, cửa nhập của xitec không đồng đều, nhiều kích thước, một trong những điều kiện tiên quyết để đầu tư và lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng dầu, quyết định thành hay bại của dự án là phải thu được hơi xăng dầu tại dàn xuất xitec oto, xitec đường sắt trong quá trình xuất. Tức là phải thay đổi công nghệ xuất từ hở sang kín hoàn toàn.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, từ đầu năm 2013, Công ty Xăng dầu khu vực 1 đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ của Tập đoàn, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex nghiên cứu, đánh giá thực tế, lập thuyết minh dự án, lựa chọn giải pháp, lựa chọn công nghệ… Vấn đề mấu chốt của dự án là phải chuyển từ công nghệ xuất nhập hở sang xuất nhập kín và tích hợp công nghệ thu hồi tách xăng dầu khỏi không khí. Nếu áp dụng công nghệ này đòi hỏi phải cải tạo lại và đầu tư rất lớn công nghệ kho bể, bến xuất và phải đồng bộ hóa phương tiện vận tải xăng dầu trong toàn xã hội. Điều này rõ ràng không khả thi!
Công nghệ tối ưu
Để giải quyết vấn đề, Ban chỉ đạo thực hiện dự án đã lựa chọn cách bổ sung một số chi tiết tại cần xuất và các dàn xuất, tận dụng hệ thống thu hơi sẵn có và cải tạo cửa nhập hàng của xitec oto, làm cửa nhập phụ cho xitec đường sắt, lắp đặt ống dẫn hơi xăng dầu để cân bằng hơi xăng dầu trong quá trình xuất nhập, tồn chứa tại Tổng kho…
Sau nhiều lần chế tạo, thử nghiệm, điều chỉnh với nhiều chi tiết, hệ thống đã đạt được yêu cầu là: đảm bảo kín, thuận tiện, an toàn cho thao tác, đủ độ bền với cường độ xuất nhập cao để thay đổi công nghệ từ xuất nhập hở sang xuất nhập kín hoàn toàn, đảm bảo thu được toàn bộ hơi xăng dầu phát thải trong quá trình hoạt động của Tổng kho Đức Giang. Điều đặc biệt là toàn bộ các nội dung trên đều do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của Công ty xăng dầu khu vực 1 tính toán thiết kế và gia công chế tạo tại các cơ sở trong nước.
Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu thực tiễn các loại công nghệ đang áp dụng trên thế giới, Ban chỉ đạo thực hiện dự án đã lựa chọn công nghệ màng hấp thụ không bão hòa của hãng Borsig - Cộng hòa liên bang Đức, đây là công nghệ tối ưu, đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.
Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hãng Borsig, cán bộ công nhân viên các phòng nghiệp vụ Công ty và Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã được đào tạo hướng dẫn vận hành và thành thạo trong điều khiển hệ thống. Đến ngày 27 tháng 10 năm 2015, hệ thống chính thức được Công ty Xăng dầu khu vực 1 cùng các nhà thầu nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.
Hệ thống hoàn thành đưa vào sử dụng đã cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao tính an toàn, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an toàn PCCC, BVMT tại kho xăng dầu của các nước phát triển. Có thể nói, việc đầu tư thành công hệ thống thu hồi hơi xăng dầu tại Tổng kho Đức Giang có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đơn thuần là áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm mà còn mang tính nhân văn sâu sắc về một môi trường xanh, sạch, đẹp trong tương lai.
Tổng kho xăng dầu Đức Giang: Thu hồi hơi xăng dầu giảm phát thải ra môi trường
TCCT
Nằm ngay trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội, Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (đơn vị trực thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 1) có một vị trí trọng yếu trong khu vực đang được đô thị hóa nhanh chóng. Với tổn