Tổng thống Timor-Leste kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng thống Timor-Leste coi Việt Nam là hình mẫu phát triển; khẳng định Timor-Leste coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam.

Chiều tối 3/8, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta và Đoàn đại biểu cấp cao cấp cao Timor-Leste đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 31/7-3/8/2024, theo lời mời của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Ra tiễn Đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia kiêm nhiệm Timor-Leste Tạ Văn Thông; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các cán bộ của Bộ Ngoại giao.

Trong thời gian thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta đã đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tổng thống Jose Ramos-Horta đã tham dự Lễ đón chính thức và có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Jose Ramos-Horta đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định miễn thị thực song phương cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh; tham dự tiệc chiêu đãi.

Việt Nam - Timor-Leste
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Tổng thống Jose Ramos-Horta cũng có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, Lãnh đạo Việt Nam nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Timor-Leste và nhấn mạnh chuyến thăm lần thứ ba tới Việt Nam của Tổng thống Jose Ramos-Horta sẽ góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Lãnh đạo và nhân dân Timor-Leste dành cho Việt Nam; chúc mừng Timor-Leste về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội; chúc Timor-Leste sớm thực hiện được “Kế hoạch phát triển chiến lược đất nước giai đoạn 2011-2030” đưa đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng và phát triển ở khu vực.

Tổng thống Jose Ramos-Horta cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn; bày tỏ ngưỡng mộ sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; coi Việt Nam là hình mẫu phát triển; khẳng định Timor-Leste coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam. Nhân dịp này, Tổng thống Timor-Leste một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng về những bước tiến đáng ghi nhận của quan hệ song phương; trao đổi và tiếp xúc cấp cao được duy trì thực chất. Trao đổi về phương hướng hợp tác lớn trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả Hiệp định khung về Hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thúc đẩy sớm tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Timor-Leste cấp Bộ trưởng Ngoại giao; nghiên cứu, tiến tới thiết lập các cơ chế song phương mới, phù hợp với nhu cầu hợp tác giữa hai nước.

Hội đàm Việt Nam - Timor-Leste
Cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước Việt Nam - Timor-Leste. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Hai bên cũng nhất trí khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác khác, nhất là nông nghiệp, thủy sản, viễn thông, giáo dục, dầu khí, xây dựng hạ tầng, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân...

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và khu vực. Lãnh đạo Việt Nam khẳng định Việt Nam ủng hộ Timor-Leste sớm trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN...

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Jose Ramos-Horta đã có buổi giao lưu với sinh viên Học viện Ngoại giao; thăm và làm việc tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh; làm việc với lãnh đạo Đại học Thái Nguyên; thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel.

Theo TTXVN